Nắng nóng ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao, phổ biến từ 35-38 độ C, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nông dân các địa phương.

Do nắng nóng nên bà Lương Thị Phương cùng bà con trong xã đã đi cấy từ 4h sáng để tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa và sức khỏe của chính mình.

Bà Lương Thị Phương (thôn Đồng Âm, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: ''Tầm 5h tang tảng là mình làm được rồi, thì hơn 8h, 9h kém là phải về rồi, không làm nổi. Mình làm thế bảo đảm cấy được diện tích nhiều, thế còn buổi chiều thì mình cấy muộn hơn, đến khi lên đèn pin thì về''.

Nắng nóng, nông dân phải điều chỉnh giờ giấc đi làm đồng.

Những ngày vừa qua, xã viên HTX Nông sản thực phẩm Thành An, xã Cộng Hòa, đã phải điều chỉnh giờ giấc để đi làm đồng cho hợp lý hơn.

Để giảm bớt cái nắng gay gắt, ngoài nhà lưới đã căng trước đó, HTX đầu tư thêm một lớp lưới đen căng bên dưới, giúp giảm ánh nắng trực tiếp của mặt trời làm cháy lá rau và giữ độ ẩm cho đất. Thay vì tưới một lần nước như trước, nông dân tưới nước đẫm về chiều tối và sáng sớm.

Nông dân sẽ làm sớm hơn và nghỉ sớm hơn, buổi chiều làm muộn hơn và nghỉ muộn hơn.

Đối với đàn gia súc, gia cầm, trong những ngày nắng nóng, cơ thể phải chống đỡ với những điều kiện bất lợi của thời tiết nên cần bổ sung lượng thức ăn tinh và các loại khoáng, vitamin, điện giải để nâng cao sức đề kháng cho con vật.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, hướng dẫn: ''Thứ nhất là đối với gia cầm, giãn mật độ chuồng nuôi; thứ hai là chủ động thay đổi cách chăm sóc, nuôi dưỡng, ví dụ ngày xưa chúng ta cho ăn muộn thì bây giờ đẩy lên sóm và chiều; thứ 3 là chia nhiều bữa ăn ra để cho nó đảm bảo sức''.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động các biện pháp chống nóng cho cây trồng, vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.

Đây là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.