Nắng nóng cực độ khiến hơn 1.000 người chết trên toàn cầu

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Tại châu Á, Ấn Độ đang trải qua thời kỳ nắng nóng gay gắt kéo dài nhất được ghi nhận trong năm nay. Theo cơ quan khí tượng địa phương, thủ đô New Delhi đã chứng kiến nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong 38 ngày liên tiếp kể từ ngày 14/5. Ít nhất 56 người thiệt mạng và gần 25.000 ca nghi ngờ say nắng được ghi nhận trên cả nước từ tháng 3 đến tháng 5.

Tại Saudi Arabia, nhiệt độ trong tuần này đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 51,8 độ C ở một số khu vực của Mecca.

Số liệu thống kê và báo cáo của nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia, trong đó phần lớn đến từ Ai Cập.

Đợt nắng nóng kéo dài này đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người hành hương từ khoảng 10 quốc gia.

Các nước châu Âu cũng đang phải vật lộn với nhiệt độ cao. Theo truyền thông địa phương, 8 thành phố ở Italy, bao gồm Rome và Perugia, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực độ hôm 21/6, với nhiệt độ trên 40 độ C.

Ở Bắc Mỹ, nắng nóng đang khiến các vụ cháy rừng lan rộng khắp nhiều bang miền Tây nước Mỹ, với gần 20 đám cháy lớn chưa được kiểm soát.

Theo Bộ Y tế Mexico, kể từ tháng 3 năm nay, nước này đã ghi nhận 155 ca tử vong có liên quan đến nhiệt độ cao, với 30 trường hợp xảy ra chỉ trong tuần qua và ít nhất 2.500 người mắc các bệnh liên quan đến thời tiết.

Một báo cáo được Tổ chức Khí tượng Thế giới công bố vào ngày 5/6 cho biết nhiệt độ trung bình gần bề mặt toàn cầu đã tăng 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng dữ dội và kéo dài hơn, đồng thời khiến các đợt nắng nóng cực độ ngày càng phổ biến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nghệ sĩ người Cuba đã tự học hỏi kỹ thuật thổi thủy tinh để có thể tái chế những mảnh kính vỡ thành những tác phẩm nghệ thuật hay những vật dụng thường ngày.

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.