Nắng nóng khiến nhiều người tử vong trên thế giới

Nhiều quốc gia châu Á đang phải đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục cùng nhiề đợt nắng nóng kéo dài. Tại Ấn Độ, nhiệt độ lên tới 50 độ C khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 3 tháng qua.

Khoảng 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia  lễ hành hương Hajj năm nay tại thành phố Mecca (Saudi Arabia) trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày, với các hoạt động chủ yếu tổ chức ngoài trời, trong khi nhiều người hành hương tuổi cao và ốm yếu.

Các số liệu từ các nước có người tham gia hành hương cho thấy trên 900 người đã tử vong trong điều kiện thời tiết nắng nóng tại lễ hành hương năm nay, trong khi hàng nghìn người được thông báo mất tích.

Lễ hành hương Hajj kéo dài nhiều ngày ở thời tiết nắng nóng

Thành phố Mecca - thành phố linh thiêng nhất của đạo Hồi - đã ghi nhận nhiệt độ lên tới 51,8 độ C trong ngày 17/6.

Các nhà khoa học về khí hậu cảnh báo rằng nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều người hành hương tử vong có thể xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn do cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ.

Các nghi thức truyền thống tại lễ Hajj, trong đó có việc leo lên núi Arafat, đang ngày càng trở nên nguy hiểm đối với sức khỏe của người hành hương trong điều kiện khí hậu hiện nay.

Giới chức Saudi Arabia đã áp dụng loạt biện pháp phòng chống sốc nhiệt cho những người hành hương.

Trước tình hình này, giới chức Saudi Arabia đã áp dụng loạt biện pháp phòng chống sốc nhiệt cho những người hành hương.

Ông Jameel Abualenain, Tổng giám sát Tổng cục cấp cứu, Thiên tai và Vận tải y tế Ả-Rập chia sẻ “Ngay cả trước khi những người hành hương đến, chúng tôi đã bắt đầu chiến dịch của mình bằng cách hướng dẫn mọi người tự bảo vệ mình trước nắng nóng như việc dùng đồ che chắn, giữ nước và tránh sự đông đúc, đồng thời cách mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần.”

Châu Âu cũng đang vật lộn với những hậu quả của biến đổi khí hậu. Tại Hy Lạp, giới chức nước này đã phải gửi cảnh báo khẩn tới các du khách sau khi ghi nhận 4 người thiệt mạng và nhiều người mất tích trong đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ tại đây đã tăng vọt lên trên 40 độ C vào đầu tháng này. Đợt nắng nóng đến sớm bất thường ngay khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu gây ảnh hưởng nặng nề tới du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.