Nắng nóng kỷ lục tại Bangladesh

Bangladesh đang phải hứng chịu đợt nóng kỷ lục và kéo dài với nhiệt độ trên 40 độ C, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân. Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng, nhiệt độ có thể tăng thêm trong những ngày tới khi đợt nắng nóng vẫn chưa kết thúc.

Đợt nắng nóng đang diễn ra kể từ đầu tháng 4 là đợt nắng nóng dữ dội nhất và kéo dài nhất trong lịch sử nước này, với nhiệt độ có thể lên tới 45℃.

Đợt nắng nóng này đã lan rộng đến hơn 75% diện tích đất nước, ảnh hưởng đến trên 50 huyện. Quy mô này là chưa từng có. Nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của trên 30 người ở Bangladesh trong những tuần gần đây. Nhiệt độ cao bất thường kéo dài nhiều ngày đã buộc nhiều trường học ở nước này phải đóng cửa gây ảnh hưởng đến khoảng 33 triệu học sinh.

Theo các chuyên gia thời tiết, tháng 4 thường là tháng nóng nhất ở Bangladesh, nhưng tháng 4 năm nay là một trong những tháng nóng nhất kể từ năm 1971. Các nhà khí tượng học cho rằng, những đợt nắng nóng kéo dài và tăng cường là do tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Mặc dù Bangladesh đã từng trải qua các đợt nắng nóng trong quá khứ nhưng thời gian diễn ra ngắn hơn đáng kể và ít gây gián đoạn hơn. Các chuyên gia cảnh báo rằng cường độ và thời gian của các đợt nắng nóng có thể sẽ tăng lên trong những năm tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm giảm ô nhiễm không khí ở đô thị, các nhà khoa học Argentina đã tạo một lò phản ứng quang sinh học dưới dạng bể chứa tảo, được gọi là “cây lỏng” để loại bỏ CO2 khỏi không khí và tạo ra oxy ở các khu vực thành thị.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển thành công hệ thống chạy hydro lỏng trên xe tải hạng nặng, thay thế hệ thống chạy bằng xăng. Công nghệ mới đã đánh dấu một bước đột phá trong lĩnh vực vận tải của nước này.

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.