Nắng nóng kỷ lục tại Mexico

Thủ đô của Mexico đã hứng chịu đợt nắng nóng bất thường vào mùa xuân với nhiệt độ kỷ lục 34,2 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận cùng thời điểm này kể từ năm 1998 tại Mexico.

Trên đường phố của Thủ đô Mexico city, người dân tìm tới các đài phun nước công cộng để giải nhiệt. Theo Ủy ban Nước Quốc gia Mexico, đợt nắng nóng lan rộng trên khắp Mexico, với nhiệt độ có thể vượt quá 45 độ C ở các bang Michoacan, Guerrero, Oaxaca, Chiapas, Veracruz, Tabasco và Campeche.

Vào đầu tháng 4, cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết, thế giới vừa trải qua tháng 3 ấm áp nhất trong lịch sử. Còn Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU nhấn mạnh rằng mỗi tháng trong số 10 tháng vừa qua đều được xếp hạng là tháng nóng nhất thế giới so với tháng tương ứng trong những năm trước.

Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900. Hiện tại, năm 2023 đã là năm nóng nhất hành tinh trong kỷ lục toàn cầu kể từ năm 1850.

C3S cho biết nguyên nhân chính gây ra tình trạng nắng nóng đặc biệt là do phát thải khí nhà kính do con người gây ra. Các yếu tố khác làm tăng nhiệt độ bao gồm El Nino, kiểu thời tiết làm ấm vùng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.