Nắng nóng như thiêu đốt ở Pakistan

Nắng nóng bất thường đang thiêu đốt nhiều nước ở khu vực Nam Á. Trong đó, thành phố Jacobabad của Pakistan được coi là một trong những nơi nóng nhất trên Trái đất, Những ngày này, mức nhiệt tại đây luôn trong khoảng 48 - 50 độ C, khiến hàng triệu người gặp rủi ro về sức khỏe.

Tại Jacobabad, nắng nóng như đổ lửa buộc người dân phải quấn nhiều lớp vải để đỡ bỏng rát.

Kể cả khi mặt trời lặn và về đêm, nhiệt độ vẫn ở mức 36 độ C. Không chỉ thời tiết oi bức, việc cắt điện thường xuyên càng tăng thêm khó khăn cho khoảng 200.000 cư dân ở thành phố.

Nhiều người giải nhiệt bằng đá và nước mát mua bên đường

Nhiều người giải nhiệt bằng đá và nước mát mua bên đường. Một số người khác đã tận dụng năng lượng mặt trời để lấy điện chạy quạt máy.

Ông Viishaal, người dân thành phố Jacobabad, Pakisttan cho biết: ''Ở Jacobabad rất nóng. Ngoài việc sử dụng năng lượng mặt trời, chúng tôi còn phun nước lên người để chống nóng. Mỗi ngày chỉ có 7 tiếng có điện. Trong 7 tiếng này, họ tiếp tục cắt điện trong 15 phút, 20 phút và 30 phút.''

Anh Shameer All, người dân thành phố Jacobabad , Pakisttan cho biết: ''Nắng nóng gay gắt khiến nhà của chúng tôi bị hấp hơi nóng. Ở nhà rất khó ngủ. Đó là lý do tại sao chúng tôi lên sân thượng để ngủ sau một ngày mệt mỏi. Ở đây có gió nhẹ làm giảm nhiệt và chúng tôi có thể ngủ một giấc ở đây.''

Thời tiết nóng như đổ lửa khiến ngày càng nhiều người say nắng và kiệt sức. Bác sĩ Ghulam Mohammad ở Bệnh viện Dân sự Jacobabad cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 đến 12 bệnh nhân say nắng. Tuy nhiên, số lượng ca bệnh liên quan nắng nóng đang có xu hướng tăng lên.

Thời tiết nóng như đổ lửa khiến ngày càng nhiều người say nắng và kiệt sức.

Bác sỹ Ghulam Mohammad, Bệnh viện dân sự Jacobabad , Pakisttan cho biết: ''Ở Jacobabad, khoảng thời gian 4 tháng từ tháng 5 đến tháng 7, 8 thời tiết rất nóng. Nắng nóng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, nông dân, người lao động, người già hoặc những người bị bệnh. Chúng tôi đã thành lập một trung tâm điều trị say nắng ở đây.”

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Pakistan, người dân Jacobabad còn phải đối phó với cái nóng thêm ít nhất 2 tuần nữa. Trong khi đó, theo Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan, đợt nắng nóng thứ 2 dự kiến sẽ tấn công nhiều vùng trên cả nước này từ ngày 7 - 8/6, và đợt thứ 3 vào tuần cuối cùng của tháng 6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Atlanta, bang Georgia, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một cựu Tổng thống, đồng thời cũng là cuộc tranh luận Tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đợt nắng nóng mới nhất đã gây ra tình trạng cắt điện thường xuyên tại Ai cập, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và nhất là tới học sinh, sinh viên trong kỳ thi tốt nghiệp.

VN-Index sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng nay, 28/6, đã giảm điểm trở lại. Buổi chiều, áp lực bán mạnh liên tục xuất hiện khiến cho chỉ số suy yếu và lao dốc cho đến khi kết phiên.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết tình hình y tế tại Dải Gaza đang ngày càng xấu đi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua ở Thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ Euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2737 gia hạn sứ mệnh của Lực lượng Quan sát viên Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan thêm sáu tháng.