NASA ra mắt máy bay siêu thanh không tiếng ồn

NASA vừa cho ra mắt máy bay siêu thanh không tiếng ồn. Điểm đáng chú ý là vận tốc của nó lên tới 1.488 km/h nhưng chỉ phát ra tiếng động tương tự tiếng sập cửa xe.

Sau nhiều năm phát triển, NASA và Lockheed Martin thông báo hoàn thành mẫu máy bay X-59 Quesst (Quiet SuperSonic Technology) hôm 12/1.

Là máy bay dòng X mới nhất của NASA, X-59 được thiết kế để phá vỡ rào cản âm thanh mà không gây ra tiếng nổ siêu thanh ầm ĩ thường xảy ra khi máy bay bay nhanh hơn vận tốc âm thanh. Thay vào đó, mẫu máy bay chỉ phát ra tiếng động tương tự tiếng sập cửa xe. Nếu thành công, máy bay phản lực này có tiềm năng cách mạng hóa máy bay siêu thanh nói riêng và ngành hàng không nói chung, theo Space.

NASA ra mắt máy bay siêu thanh X59 không tiếng ồn.

Máy bay X-59 có tổng chiều dài 30 mét và sải cánh 9 mét. Đặc điểm này giúp định hình các sóng xung kích sinh ra trong quá trình bay. Các kỹ sư thiết kế X-59 để đạt tốc độ Mach 1.4 (khoảng 1.488 km/h) ở độ cao 16.764 mét. Máy bay siêu thanh này được trang bị động cơ do General Electric Aviation chế tạo.

Phần mũi máy bay được thiết kế giống chiếc mỏ kéo dài và không có cửa sổ quan sát phía trước. Việc này giúp giảm tiếng nổ siêu thanh mà phương tiện tạo ra. Thay vào đó, X-59 trang bị eXternal Vision System, hệ thống bao gồm camera và màn hình trong buồng lái, cung cấp cho phi công tầm nhìn với những gì ở mặt trước máy bay thông qua thực tế ảo.

X-59 là kết quả hàng chục năm nghiên cứu, sử dụng nhiều phương pháp sản xuất khác biệt bao gồm hệ thống thực tế ảo mới, khoan tự động và kỹ thuật mô hình 3D. Sau khi X-59 sẵn sàng bay, phương tiện sẽ thực hiện nhiều chuyến bay qua các khu dân cư được lựa chọn ở Mỹ để thu thập dữ liệu về trải nghiệm của mọi người trên mặt đất và phản ứng đối với tiếng nổ siêu thanh mà nó tạo ra. Sau đó, NASA sẽ sử dụng thông tin này để xin cấp phép bay siêu thanh thương mại từ cơ quan quản lý như Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.