NATO chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập

Ngày 4/4, NATO sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập. Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối này đã đánh dấu mốc quan trọng nhất cho sự mở rộng của khối trong nhiều thập kỷ.

Theo các nhà phân tích, NATO có những thách thức riêng, bao gồm việc chuyển đổi lực lượng để có thể thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào sau nhiều thập kỷ tập trung vào các nhiệm vụ ngoài biên giới của mình, như ở Afghanistan và Balkan.

NATO cũng sẽ phải giải quyết những khác biệt về mức độ can dự của mình ở châu Á, trong đó Mỹ đang thúc đẩy vai trò lớn hơn tại khu vực này trong khi các nước khác như Pháp khẳng định, NATO phải duy trì sự tập trung vào khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của NATO (Ảnh: CNN).

Sự gia nhập của Thụy Điển, quốc gia không có chiến tranh kể từ năm 1814, và Phần Lan là sự mở rộng đáng kể nhất của liên minh kể từ khi NATO tiếp nhận các thành viên từ Đông Âu sau năm 1991.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO được thành lập vào ngày 4/4/1949 khi ngoại trưởng của 12 quốc gia ký Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (còn được gọi là Hiệp ước Washington) tại Mỹ. Các quốc gia thành viên sáng lập NATO là: Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Iceland, Italia, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh và Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.