NATO điều 90.000 quân tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang chuẩn bị khởi động chuỗi tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ mang tên “Người bảo vệ kiên định”, nhằm chứng tỏ rằng liên minh này có thể bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang rơi vào bế tắc. NATO với tư cách là một tổ chức không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, ngoại trừ việc cung cấp cho Kiev các hỗ trợ không gây sát thương, nhưng nhiều quốc gia thành viên đã gửi vũ khí và đạn dược theo tư cách độc lập, hoặc theo nhóm và cung cấp huấn luyện quân sự.

Theo hãng tin Reuters, cuộc tập trận kéo dài từ tuần tới đến tháng 5, với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ, hơn 50 tàu chiến, cùng với trên 80 máy bay chiến đấu, 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh. Trọng tâm đặc biệt của cuộc tập trận là việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO tới Ba Lan, quốc gia ở sườn phía Đông của liên minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Hôm nay (21/5), Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Quốc hội nước này sẽ nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 19/5.

Do sự bất đồng giữa 15 thành viên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua được nghị quyết do Nga soạn thảo kêu gọi tất cả các nước ngăn chặn vĩnh viễn việc bố trí, đe dọa hoặc sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào ngoài không gian.