NATO khẳng định sự ủng hộ đối với chính phủ Ukraine

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, đã tái khẳng định quan điểm ủng hộ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh, mối quan hệ của Kiev với liên minh quân sự này chưa bao giờ gần gũi hơn bây giờ.

Tuyên bố trên được người đứng đầu NATO đưa ra tại buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev.

Cũng theo ông Stoltenberg, NATO đã nhất trí với các công ty sản xuất vũ khí về các hợp đồng khung trị giá 2,4 tỷ euro (tương đương khoảng 2,53 tỷ USD), bao gồm các đơn đặt hàng cố định có giá trị 1 tỷ euro. Các hợp đồng này sẽ giúp các nước thành viên NATO bổ sung kho vũ khí của mình, đồng thời có thể tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho rằng, việc Ukraine trở thành thành viên chính thức của NATO chỉ là vấn đề thời gian. Sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022 và hối thúc liên minh kích hoạt quy trình kết nạp nhanh.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius (Litva) hồi tháng 7 vừa qua, lãnh đạo các nước thành viên NATO nhất trí sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự khi nước này đạt được một số điều kiện nhất định.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.