NATO không thể giấu sự hiện diện ở Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik rằng NATO không thể giấu được sự hiện diện ở Ukraine nữa. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo các thành phố ở sườn phía đông của NATO có thể chịu chung số phận với Avdiivka và Bakhmut của Ukraine, ngay sau khi Thụy Điển trở thành thành viên mới nhất của liên minh.

NATO đã cung cấp các gói viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Ukraine trong hơn hai năm xung đột với Nga. Tuy nhiên, liên minh này và các quốc gia thành viên riêng lẻ đã khẳng định rõ rằng NATO không tiến hành chiến tranh trực tiếp với Nga.

NATO đã cung cấp các gói viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Ukraine.

Theo Điều 5 của hiệp ước đồng minh, một cuộc tấn công vào một thành viên NATO được coi là tấn công vào cả tập thể. Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự này.

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến chiến đấu ở Ukraine. Các nước phương Tây ủng hộ Kiev từ lâu đã phản đối ý tưởng này, bởi điều đó có nghĩa là cuộc chiến sẽ mở rộng ra ngoài biên giới Ukraine.

Một số quốc gia NATO nằm trên Biển Baltic, bao gồm Latvia, Estonia và Litva, cũng giáp với vùng đất Kaliningrad của Nga. Thụy Điển cũng nằm trên biển Baltic và trở thành thành viên mới nhất của NATO vào cuối tuần trước.

Thụy Điển cũng nằm trên biển Baltic và trở thành thành viên mới nhất của NATO vào cuối tuần trước.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski phát biểu trong cuộc thảo luận tại sự kiện kỷ niệm 25 năm nước này gia nhập liên minh quân sự rằng một số nước NATO đã gửi quân đội của họ tới Ukraine. Bài phát biểu này được phát sóng trên kênh YouTube Sejm RP. Ông Sikorski nói thêm rằng ông sẽ không tiết lộ quốc gia nào đã gửi quân đội của họ đến đó.

Trước đó, nhà ngoại giao Sikorski nói rằng sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine "không phải là không thể tưởng tượng được", đồng thời đánh giá cao sáng kiến của Tổng thống Pháp Macron về khả năng đưa quân phương Tây tới Ukraine. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng bày tỏ quan điểm Warsaw cần xây dựng một sân bay lớn để vận chuyển quân NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Sikorski nói rằng sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine "không phải là không thể tưởng tượng được".

Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski về sự hiện diện của binh lính các nước NATO ở Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik: “Họ không thể giấu được nữa”.

Đồng thời, chính quyền nhiều nước châu Âu tuyên bố không hề có chuyện bàn về việc chuyển quân sang Ukraine. Đặc biệt, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nhấn mạnh rằng Đức sẽ không điều quân nhân tới đây. Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Đức còn nói rõ rằng các nước NATO nói chung sẽ không làm điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto cũng nói rằng Pháp và Ba Lan không có quyền lên tiếng thay mặt NATO và sự can thiệp của đồng minh này vào cuộc xung đột sẽ "cắt đứt con đường ngoại giao".

Trong thông điệp liên bang trước Quốc hội Liên bang Nga vào cuối tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng hậu quả của việc NATO can thiệp vào Ukraine sẽ là bi kịch đối với những binh lính đã được triển khai liên minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này, trong đó người đứng đầu bốn bộ sẽ do chính Tổng thống bổ nhiệm.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.