NATO không thể giấu sự hiện diện ở Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik rằng NATO không thể giấu được sự hiện diện ở Ukraine nữa. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo các thành phố ở sườn phía đông của NATO có thể chịu chung số phận với Avdiivka và Bakhmut của Ukraine, ngay sau khi Thụy Điển trở thành thành viên mới nhất của liên minh.

NATO đã cung cấp các gói viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Ukraine trong hơn hai năm xung đột với Nga. Tuy nhiên, liên minh này và các quốc gia thành viên riêng lẻ đã khẳng định rõ rằng NATO không tiến hành chiến tranh trực tiếp với Nga.

NATO đã cung cấp các gói viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Ukraine.

Theo Điều 5 của hiệp ước đồng minh, một cuộc tấn công vào một thành viên NATO được coi là tấn công vào cả tập thể. Ukraine không phải là thành viên của liên minh quân sự này.

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến chiến đấu ở Ukraine. Các nước phương Tây ủng hộ Kiev từ lâu đã phản đối ý tưởng này, bởi điều đó có nghĩa là cuộc chiến sẽ mở rộng ra ngoài biên giới Ukraine.

Một số quốc gia NATO nằm trên Biển Baltic, bao gồm Latvia, Estonia và Litva, cũng giáp với vùng đất Kaliningrad của Nga. Thụy Điển cũng nằm trên biển Baltic và trở thành thành viên mới nhất của NATO vào cuối tuần trước.

Thụy Điển cũng nằm trên biển Baltic và trở thành thành viên mới nhất của NATO vào cuối tuần trước.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski phát biểu trong cuộc thảo luận tại sự kiện kỷ niệm 25 năm nước này gia nhập liên minh quân sự rằng một số nước NATO đã gửi quân đội của họ tới Ukraine. Bài phát biểu này được phát sóng trên kênh YouTube Sejm RP. Ông Sikorski nói thêm rằng ông sẽ không tiết lộ quốc gia nào đã gửi quân đội của họ đến đó.

Trước đó, nhà ngoại giao Sikorski nói rằng sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine "không phải là không thể tưởng tượng được", đồng thời đánh giá cao sáng kiến của Tổng thống Pháp Macron về khả năng đưa quân phương Tây tới Ukraine. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng bày tỏ quan điểm Warsaw cần xây dựng một sân bay lớn để vận chuyển quân NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Sikorski nói rằng sự hiện diện của lực lượng NATO ở Ukraine "không phải là không thể tưởng tượng được".

Bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski về sự hiện diện của binh lính các nước NATO ở Ukraine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với Sputnik: “Họ không thể giấu được nữa”.

Đồng thời, chính quyền nhiều nước châu Âu tuyên bố không hề có chuyện bàn về việc chuyển quân sang Ukraine. Đặc biệt, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nhấn mạnh rằng Đức sẽ không điều quân nhân tới đây. Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Đức còn nói rõ rằng các nước NATO nói chung sẽ không làm điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto cũng nói rằng Pháp và Ba Lan không có quyền lên tiếng thay mặt NATO và sự can thiệp của đồng minh này vào cuộc xung đột sẽ "cắt đứt con đường ngoại giao".

Trong thông điệp liên bang trước Quốc hội Liên bang Nga vào cuối tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng hậu quả của việc NATO can thiệp vào Ukraine sẽ là bi kịch đối với những binh lính đã được triển khai liên minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Con cái là món quà vô giá mà ông trời ban tặng đối với phụ nữ, thế nhưng, với những phụ nữ phạm tội về ma túy, việc mang thai và sinh con lại đang trở thành một chiêu trò để đối phó với các cơ quan pháp luật nhằm trốn tránh việc thi hành án.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.