NATO nên chuẩn bị đón tin xấu từ Ukraine

Quân đội Ukraine đã không đạt được bất kỳ bước đột phá nào trên chiến trường trong nhiều tháng qua, nhưng phương Tây dù thế nào cũng nên đứng về phía Ukraine. Tuyên bố trên được Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ông Jens Stoltenberg đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Das Erste của Đức.

Trả lời cuộc phỏng vấn phát sóng hôm thứ Bảy, ông Stoltenberg thừa nhận tiền tuyến ở Ukraine gần như không thay đổi trong thời gian gần đây, đồng thời nói thêm rằng “rất khó để lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo

“Chúng ta phải chuẩn bị cho những tin xấu. Xung đột diễn ra theo từng giai đoạn, nhưng chúng ta phải sát cánh cùng Ukraine trong những thời điểm thuận lợi cũng như khó khăn”, người đứng đầu NATO nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Trụ sở NATO ở Brussels, ngày 29 tháng 11 năm 2023. Nguồn: AFP

Theo ông Stoltenberg, “tăng cường sản xuất có tầm quan trọng quyết định” vào thời điểm này. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sự thất bại của ngành công nghiệp quốc phòng NATO trong việc cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí mà nước này yêu cầu.

“Tôi nghĩ một trong những vấn đề mà chúng ta phải giải quyết là sự phân mảnh của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu. Chúng ta không có khả năng hợp tác chặt chẽ với nhau như đáng lẽ phải làm”,Tổng thư ký NATO tuyên bố. Ông kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên “vượt qua lợi ích quốc gia” và tăng nguồn cung thay vì hưởng mức giá tăng.

Khi được hỏi Ukraine nên làm gì lúc này trong khi chờ đợi các bên ủng hộ họ tăng cường năng lực sản xuất vũ khí – một điều chắc chắn sẽ mất thời gian – ông Stoltenberg nói rằng ông sẽ giao những “quyết định khó khăn” này cho giới lãnh đạo và chỉ huy quân sự Ukraine.

Đầu tuần này, ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels rằng “chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp nước Nga”. Người đứng đầu NATO lưu ý rằng Moscow đã đặt “ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế sẵn sàng chiến tranh”, khiến Ukraine “khó đạt được những lợi ích về lãnh thổ mà Kiev hy vọng”.  Tuy nhiên, ông không mô tả tình hình hiện tại là “bế tắc” – giống cách mô tả được Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, sử dụng vào đầu tháng 11.

                                                                                             Nguồn: RT

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.