NATO xem xét thiết lập đặc phái viên thường trực tại Ukraine

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét thiết lập một vị trí đặc phái viên thường trực tại Kiev như một phần trong cam kết lâu dài của tổ chức này với Ukraine trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Thông tin nêu trên được các quan chức phương Tây và trợ lý Quốc hội Mỹ quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với tạp chí Foreign Policy cùng lưu ý rằng kế hoạch này dự kiến sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7 nếu được thông qua, bao gồm việc thành lập một đại diện dân sự cấp cao tại Ukraine.

Động thái được đề xuất này nhằm phản ứng lại các cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các nước thành viên NATO về việc có nên triển khai quân đội của họ tới lãnh thổ Ukraine hay không.

NATO xem xét thiết lập đặc phái viên thường trực tại Ukraine. Ảnh: AFP.

Mặc dù quyết định liên quan có thể đẩy nhanh quá trình huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine, nhưng nó cũng có nguy cơ khiến tình hình leo thang thành một cuộc đối đầu rộng hơn giữa phương Tây và Nga, thậm chí có khả năng dẫn đến leo thang hạt nhân.

Trước đó vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cảnh báo phương Tây về “những hậu quả nghiêm trọng” sau khi Mỹ và một số cường quốc châu Âu cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Argentina vốn nổi tiếng với các quán bít tết và trang trại chăn nuôi gia súc rộng lớn. Tuy nhiên, người dân quốc gia Nam Mỹ này đang tiêu thụ ít thịt bò hơn bao giờ hết.

Nhiều nơi trên thế giới đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng như thiêu đốt, chỉ trong năm nay đã có hơn 1.000 người thiệt mạng do các yếu tố liên quan đến nắng nóng cực độ.

Thủ tướng Kyrgyzstan Akylbek Japarov cho biết nước này và Trung Quốc đã đồng ý mở một cửa khẩu mới trong năm nay để tăng hiệu suất thông quan khi trao đổi thương mại giữa hai nước đang gia tăng.

Nhóm Houthi ở Yemen cho biết, lực lượng của họ đã tấn công tàu sân bay Eisenhower của Mỹ ở Biển Đỏ và tàu Transworld Navigator ở Biển Ả Rập, nhưng không nêu rõ các cuộc tấn công diễn ra khi nào.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ Theodore Roosevelt, ngày 22/6, đã đến thành phố cảng Busan để tham gia cuộc tập trận chung với nước chủ nhà Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tình trạng mất điện trên diện rộng đã xảy ra ở bốn quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Âu vào ngày 21/6 khi khu vực này phải trải qua một đợt nắng nóng sớm khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, gây quá tải mạng lưới truyền tải điện.