NATO yêu cầu Ukraine huy động thêm quân

Ukraine cần huy động thêm tân binh để bù đắp tổn thất trên chiến trường, Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, cho biết hôm 21/3.

Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, nói chuyện với cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tại Diễn đàn An ninh KIev, ngày 21 tháng 3 năm 2024

Ông Bauer, người đứng đầu lực lượng vũ trang Hà Lan từ năm 2017 đến năm 2021, đã đưa ra nhận xét này tại phiên khai mạc Diễn đàn An ninh Kiev, do cựu Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tổ chức hàng năm.

“Thật không may, bạn không chỉ cần lựu đạn, xe tăng và xe bọc thép mới, mà còn cần binh lính mới để bù đắp cho những người đã tử trận và bị thương. Và sau đó bạn nói về việc huy động, rồi bạn nói về việc bắt buộc”, ông Bauer nói với khán giả.

Ông Bauer nói thêm rằng, trong khi phương Tây có thể cung cấp tiền và đạn dược thì Ukraine phải cung cấp nhân lực.

Chính phủ Ukraine cho biết chỉ có 31.000 quân nhân nước này thiệt mạng trong hai năm qua. Tuy nhiên, những ước tính không chính thức cho thấy con số cao hơn gấp nhiều lần. Theo truyền thông phương Tây, các đơn vị tiền tuyến của Kiev đang hoạt động chỉ với 1/3 lực lượng tính đến đầu tháng trước.

Từ tháng 12 năm ngoái, đã có cuộc thảo luận ở Kiev về việc cần bổ sung thêm 500.000 lính nghĩa vụ mới cho các lữ đoàn tiền tuyến và thành lập các lữ đoàn mới. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sau đó cho rằng không cần huy động quá nhiều người như vậy. Quốc hội Ukraina đến nay vẫn chưa bỏ phiếu về việc sửa đổi luật huy động, điều này đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt.

Ukraine cũng đã sử dụng phần lớn vũ khí đạn dược, và hiện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ và các đồng minh về hậu cần. Phát biểu ngày 21/3, ông Bauer thừa nhận rằng NATO vẫn chưa sản xuất đủ vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Ông ủng hộ cách tiếp cận như đã được áp dụng trong quá trình sản xuất vắc xin và đại dịch Covid-19, cho rằng toàn bộ xã hội sẽ cần phải hy sinh.

“Những người bi quan không thắng được cuộc chiến”. “Và nếu bạn nhìn vào thực tế: có mọi lý do để tin tưởng vào khả năng đạt được thành công của Ukraine”, ông Bauer nói.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã kiểm soát Tonenkoye, một ngôi làng ở Donbass, nơi giao tranh khốc liệt đã xảy ra trong vài tuần qua. Sau khi Avdiivka thất thủ hồi giữa tháng 2, quân đội Ukraine tuyên bố đã thiết lập các vị trí phòng thủ kiên cố dọc theo phòng tuyến Orlovka-Tonenkoye-Berdychi. Việc phòng thủ chủ yếu dựa vào hệ thống ao hồ, kênh rạch trải dọc 3 ngôi làng.

Theo quân đội Nga, các cuộc phản công thất bại của Ukraine trong thời gian qua đã khiến Kiev mất tới 400 người mỗi ngày cùng nhiều xe thiết giáp do phương Tây cung cấp, trong đó có xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.