Nền kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ suy thoái | Nhìn ra thế giới | 29/05/2023

Trong cuộc khảo sát hàng tháng mới nhất của Bloomberg với sự tham gia của 70 nhà kinh tế cùng các chuyên gia cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong quý II năm nay, trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư kinh doanh suy giảm khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đang có dấu hiệu tăng và nguy cơ vỡ nợ đang đè nặng lên triển vọng kinh tế của 'xứ cờ hoa'.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những tác động của biến đổi khí hậu đang xảy ra với cường độ ngày càng mạnh hơn và tần suất ngày càng nhiều hơn. Báo cáo mới đây của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết mọi kỷ lục lớn về khí hậu toàn cầu đã bị phá vỡ trong năm 2023 với các đợt nắng nóng gay gắt khiến băng tan kỷ lục và mùa đông ấm bất thường. Các chuyên gia cảnh báo tình hình này vẫn chưa dừng lại, năm 2024 có thể sẽ còn nóng hơn nữa.

Vụ khủng bố ở Trung tâm thương mại Crocus City Hall là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở Nga trong nhiều năm qua. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là một vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Vậy ai là thủ phạm đứng đằng sau vụ khủng bố này?

Theo dữ liệu thống kê, hiện nay có hơn 6.700 vệ tinh đang hoạt động trong quỹ đạo Trái đất. Phần lớn vệ tinh được sử dụng cho các mục đích như viễn thông, dân sự, quân sự và đặc biệt là cung cấp truyền hình hoặc Internet cho những khu vực hẻo lánh. Tuy nhiên, còn khoảng ba tỷ người hiện chưa có Internet băng thông rộng và đó cũng là một công cụ vô giá cho các nhà nghiên cứu. Bởi vậy, các nước đang cố gắng chạy đua để chiếm giữ quỹ đạo Trái đất mặc dù cuộc đua này đặt ra không ít thách thức.

Theo báo cáo mới nhất của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), đến năm 2050, lượng rác thải toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 3,4 tỷ tấn/năm, tương đương mức tăng 70% so với lượng rác vào năm 2016. Đây là một trong nhiều nguyên nhân khiến môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm và tạo thành vấn đề cấp bách của toàn thế giới.

Trong cuộc họp chính sách mới nhất, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới nhờ những dấu hiệu ban đầu về mức tăng lương mạnh mẽ trong năm nay. Câu hỏi đặt ra hiện nay là ai sẽ hưởng lợi và ai sẽ chịu thiệt hại khi BOJ chấm dứt lãi suất âm. BOJ sẽ áp dụng chính sách lãi suất ở mức cao như thế nào sau quyết định này.

Ứng dụng chia sẻ video TikTok phổ biến thế giới đang đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ khi hạ viện đã thông qua dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này trong vòng 6 tháng, nếu không muốn bị cấm hoạt động. Nếu được thượng viện thông qua, dự luật này sẽ trở thành luật, khiến nền tảng chia sẻ video phổ biến tại Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động. Nếu TikTok bị cấm, Tổng thống Biden có thể mất đi nhóm cử tri trẻ và điều này có thể khiến cục diện bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới có sự thay đổi.