Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong một năm

Trong quý III vừa qua, nền kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất kể từ đầu năm 2023, làm dấy lên những lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo số liệu chính thức, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý III tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 4,7% của quý II nhưng vẫn nhỉnh hơn mức dự báo 4,5% của các chuyên gia kinh tế.

Phó Giám đốc Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc - ông Sheng Laiyun cho biết, nước này tự tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục ổn định và phục hồi trong quý IV nhờ những dấu hiệu tăng trưởng tích cực vào tháng 9. Dù kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi, nhưng thị trường bất động sản sụt giảm vẫn là thách thức lớn đối với Bắc Kinh.

Ngày 17/10, Trung Quốc công bố gói cho vay quy mô lớn, lên tới hơn 560 tỷ USD để giải cứu thị trường bất động sản nước này. Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh tay nhất để kích cầu thị trường nhà đất đang bị sụt giảm kéo dài nhiều năm nay.

Về tình hình việc làm, tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 quý năm nay là 5,1%, cho thấy sự ổn định, dù tỷ lệ thất nghiệp quý III tăng nhẹ lên 5,2% do ảnh hưởng của sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập thị trường lao động.

Trước những thách thức đang phải đối mặt, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, lực lượng phòng vệ Israel nhiều lần nổ súng và tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Nam Liban. Vụ việc đã làm cho căng giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng leo thang.

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.