Nên quy định thời hạn cấp sổ đỏ với đất đấu giá

Đất đấu giá là loại hình bất động sản có pháp lý rõ ràng, được quy hoạch đồng bộ và do nhà nước tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên trong quyết định phương án đấu giá đất hiện nay chưa có quy định về thời hạn các cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Vì không có quy định cụ thể thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dẫn đến một số địa phương còn chậm trễ trong việc cấp GCNQSDĐ cho đất đấu giá.

Cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở tại bốn xã Tri Thủy, Văn Hoàng, Vân Từ, Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vào giữa tháng 5 vừa qua, tại Điều 18 trong các Quyết định Phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở đều quy định trong thời hạn 120 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì sẽ bị UBND huyện ban hành quyết định hủy kết quả và không được trả lại khoản tiền đặt trước (tương đương 20% giá trị thửa đất). Tuy nhiên tại Điều 19 quyết định này chỉ quy định sau khi người trúng đấu giá nộp đủ tiền, cơ quan chức năng có trách nhiệm gửi hồ sơ đến phòng TNMT để được hướng dẫn cấp GCNQSDĐ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có thời hạn cụ thể về thời gian.

Hồ sơ đấu giá đất nên có thời hạn cấp sổ đỏ.

Không chỉ ở huyện Phú Xuyên mà hiện tại trong tất cả các quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở các quận, huyện khác của Hà Nội cũng đều không quy định về thời hạn cụ thể GCNQSDĐ cho người trúng đấu giá. Điều này dẫn đến một số địa phương rất chậm trễ trong việc cấp loại giấy tờ này cho người trúng đấu giá.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng tham gia đấu giá đất tại Hà Nội và các tỉnh khác,  thời gian mà các quận, huyện của Hà Nội cấp sổ đỏ cho khách hàng trúng đấu giá sau khi khách hàng đã nộp đủ tiền là không giống nhau, có nơi nhanh, nơi chậm. Đặc biệt, so với các tỉnh khác, thời gian ra sổ  của Hà Nội cho khách hàng cũng chậm hơn.

Đất đấu giá có pháp lý rõ ràng, mọi giấy tờ của thửa đất đầy đủ, quy trình cấp GCNQSDĐ lần đầu cũng có thời hạn cụ thể, do đó nhiều ý kiến cho rằng không khó để bổ sung thời hạn cấp GCNQSDĐ vào quy chế đấu giá quyền sử dụng đất ở. Điều này giúp tăng thêm niềm tin, thu hút khách hàng tham gia đấu giá đất.

Đấu giá đất là nguồn thu quan trọng giúp thành phố có nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế xã hội. Do đó nhiều chuyên gia cho rằng các địa phương tổ chức đấu giá đất nên có điều khoản cam kết về thời gian cấp GCNQSDĐ khi đã nộp đủ tiền để khách hàng tham gia đấu giá yên tâm, đồng thời có kế hoạch cụ thể cho mảnh đất đã trúng đấu giá.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND huyện Thường Tín đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại thôn Hạ Thái để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất khu liền kề Duyên Thái 1. Tuy nhiên một số hộ dân chưa đồng thuận.

Trong tháng 5, thị trường đất nền phía Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ sản phẩm so với cùng kỳ.

Từ đầu năm, mức thu từ đấu giá đất của các huyện ngoại thành Hà Nội tăng mạnh. Trong đó huyện Mê Linh tổ chức thành công 8 phiên đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách 780 tỉ đồng. Huyện Phúc Thọ tổ chức 9 phiên, thu hơn 379 tỉ đồng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chuẩn bị có hiệu lực sẽ siết chặt phân lô bán nền tại 105 tỉnh thành phố. Lợi dụng điều này, trên các diễn đàn, mạng xã hội đang tung tin thị trường sẽ thiếu nguồn cung đất nền để tiếp tục đẩy giá cao phi lý nhằm trục lợi.

Ngày 22/5, UBND Thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền cho cấp huyện xác định giá đất cụ thể trên địa bàn quản lý, đây là cơ sở để các địa phương xác định giá khởi điểm cho đất đấu giá. Nhưng quá trình triển khai lại phát sinh những vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sẽ có 105 thành phố, thị xã bị hạn chế việc phân lô, bán nền.