Nepal: Trực thăng rơi, 6 người thiệt mạng

Giới chức Nepal cho biết, chiếc trực thăng có số hiệu 9N-AMV chở sáu người bao gồm Cơ trưởng người Nepal Chet Bahadur Gurung và năm công dân Mexico bị rơi ở Lamjura thuộc khu Likhupike, huyện Solukhumbu đã thiệt mạng trong vụ tai nạn diễn ra sáng nay 11/7.

Khu vực nơi chiếc máy bay gặp nạn

Chiếc trực thăng do hãng hàng không Manang Air của Nepal vận hành, xuất phát từ thị trấn Surke, huyện Solukhunvhu. Raju Neupane, Giám đốc điều hành Manang Air cho biết, máy bay chở sáu người bao gồm Cơ trưởng Chet Bahadur Gurung và năm công dân Mexico.

Theo cảnh sát địa phương, hiện đã xác định được danh tính của những người thiệt mạng.

Được biết, chiếc máy bay gặp nạn là loại Airbus H125. Xác máy bay được tìm thấy trên đèo Lamjura ở độ cao 4.200m khu vực núi Everest.

Hiện trường vụ tai nạn

H125 thuộc dòng máy bay trực thăng AS350 B3 Ecureuil và được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ hoạt động cứu hộ trên núi cao. Manang Air có hai máy bay trực thăng và chiếc máy bay vừa gặp nạn mang số hiệu 9N-AMV đã được mua mới vào năm 2018.

Năm trong số sáu người trên trực thăng Manang Air đã được tìm thấy tại Chihan Danda trên đèo Lamjura. Người thứ sáu vẫn chưa được tìm thấy. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được tiết lộ.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ vụ tai nạn máy bay ATR-72 của Yeti Air vào ngày 15/1/2023 gần sân bay Pokhara khiến 72 hành khách và 4 phi hành đoàn thiệt mạng.

72 vụ tai nạn máy bay đã xảy ra tại Nepal trong 60 năm qua

Một phân tích được tiến hành với các vụ tai nạn trong 60 năm qua ở Nepal cho thấy phần lớn xảy ra trong các tháng gió mùa (từ tháng 6 đến tháng 9).

Theo thống kê đã có 941 trường hợp tử vong trong 73 vụ tai nạn hàng không ở Nepal kể từ năm 1962. Trong số này, ít nhất 10 vụ liên quan đến trực thăng và làm 77 người thiệt mạng. Theo một báo cáo an toàn năm 2019 từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Nepal, “địa hình khắc nghiệt” và “kiểu thời tiết đa dạng” của Nepal là những thách thức lớn, đã dẫn đến “một số vụ tai nạn” đối với máy bay nhỏ. Thuật ngữ "thất tốc" được nhắc đến trong những vụ tai nạn đã xảy ra để chỉ tình trạng vận tốc ngang của máy bay giảm mạnh, khiến cánh phi cơ không đạt được tốc độ cần thiết để tạo ra đủ lực nâng. Khi lâm vào tình trạng này, máy bay rất dễ rơi tự do mất kiểm soát, dẫn tới thảm họa. Báo cáo cho biết, những vụ tai nạn như vậy xảy ra tại các sân bay có đường băng cất cánh và hạ cánh ngắn và hầu hết là do lỗi của phi công. Đó là với những mẫu máy bay nhỏ như ATR70. Còn các phi công lái máy bay trực thăng chia sẻ rằng, việc điều hướng qua mê cung của một số ngọn núi cao nhất trên thế giới là cực kỳ rủi ro vì những ngọn núi ở Everrest thường tạo ra kiểu thời tiết khắc nghiệt đến khó lường.

Thảm họa máy bay trực thăng tồi tệ nhất xảy ra vào năm 2006 khi 24 người, bao gồm các nhà bảo tồn, nhà ngoại giao và chuyên gia quốc tế hàng đầu của Nepal, thiệt mạng khi một chiếc MI17 do hai phi công người Nga lái bị rơi ở Ghunsa sau khi va phải một ngọn núi gần Mt Kanchenjunga.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Tờ The Jerusalem Post đưa tin, Tham mưu trưởng quân đội Israel Herzi Halevi đã phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah nằm ở miền Nam Gaza.

Báo chí Ukraine hôm nay dẫn lời Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.