Nét độc đáo của các quán cafe trong khu tập thể cũ

Những khu nhà tập thể cũ có tuổi đời gần nửa thế kỷ ở Hà Nội đã trở nên quen thuộc với hình ảnh xuống cấp, ẩm thấp và thiếu công năng. Nhưng đối với những người con Thủ đô, nơi đây mang đậm dấu ấn lịch sử và những vết tích thời gian. Tận dụng được những ưu điểm này, nhiều quán cafe khu tập thể cũ được xây dựng, thu hút rất nhiều khách bởi nét độc đáo từ những không gian và câu chuyện xung quanh.

Le Chat Cafe được xây dựng trong khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình của anh chủ Nguyễn Anh Dũng, một người có niềm đam mê đặc biệt với cafe truyền thống của Việt Nam. Anh chia sẻ: "Mình thấy cái niềm đam mê cafe trong mình quá lớn thì mình quyết định mở một cửa hàng để thoả mãn và thử sức với cái đam mê ấy. Mình muốn đưa cafe truyền thống của Việt Nam mình đến với cả mọi người, nhất là du khách nước ngoài."

Quán cafe được xây trong khu tập thể cũ với kiến trúc mang đậm nét hoài cổ

Chị Solene Barbe, du khách người Pháp chia sẻ: "Tôi thích quán cafe này vì nó rất dễ thương, đồ uống cũng rất ngon và được pha chế theo một cách chuyên nghiệp với hương vị độc đảo riêng của Việt Nam. Tôi cũng bất ngờ khi được nghe chủ quán chia sẻ về câu chuyện lịch sử từ những khu nhà tập thể của thời kinh tế bao cấp tại Hà Nội, nơi gắn bó với cuộc sống nhiều gia đình Hà Nội. Những câu chuyện đó đã hấp dẫn tôi và cho tôi được những kiến thức thật bổ ích vì tôi cũng là nghiên cứu sinh ngành kiến trúc."

Không gian xanh của quán cafe khu tập thể cũ hấp dẫn nhiều vị khách

Chia sẻ về lý do lựa chọn địa điểm mở quán, anh Dũng cho biết: "Thực ra bắt đầu lúc mình khảo sát địa điểm này thì mình thấy hiện trạng nhà khá là cũ nên sẽ phải cải tạo nhiều, nhưng mà vì quá thích không gian khu tập thể cũ này và nhất là khu này hướng hồ, có nhiều cây xanh và không khí khu tập thể cũ gợi nhớ cho mình về cái tuổi thơ của tôi vì mình cũng từng sinh ra ở một khu tập thể cũ ở Ngọc Hà. Vì thế, mình quyết tâm đầu tử cải tạo khu nhà này thành một quán cafe khá là xinh xinh."

Đối với anh Dũng, thách thức lớn nhất khi cải tạo khu nhà cũ này là việc xử lý mặt bằng bị ẩm mốc. Anh đã phải tốn kha khá thời gian để dùng các loại gỗ ốp chất lượng che đi những mặt tường ẩm mốc, và trải lại sàn, dải soải tạo ra một cái sân có không gian cây xanh. Ngoài ra, vì đây là khu tập thể nên việc thi công cũng ảnh hưởng đến người dân xung quanh nhưng khi trao đổi và chia sẻ về mục đích thì người dân cũng thông cảm và đồng ý.

Những vị khách cảm nhận được sự hoài niệm và có được không gian yên bình sau những ngày dài mệt mỏi

Bên cạnh đó, việc lựa chọn địa điểm là khu nhà tập thể cũ giúp những vị khách đến đây sẽ cảm nhận được sự hoài niệm và một không gian yên bình sau những ngày dài mệt mỏi. Quán cafe khu tập thể cũ này đã thu hút được một lượng khách nhất định.

Nhiều khách bản địa lựa chọn đến đây để tìm lại cảm giác tuổi thơ với những ly cafe chất lượng, cũng có những vị khách nước ngoài tò mò khi đến đây để tìm hiểu về không gian sống thời xưa của người Hà Nội. Việc cải tạo không gian khu tập thể cũ thành quán cafe đã giúp hình ảnh Thủ đô trở nên đẹp hơn trong mắt công chúng, nhờ đó thu hút được lượng du khách nước ngoài quan tâm và chú ý.

 

 

 

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hướng về 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng, cùng lãnh đạo thành phố Hà Nội tham dự buổi gặp mặt

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại nhà lưu niệm số 30 Hoàng Diệu, thành viên của câu lạc bộ Liên kết Trẻ cùng đông đảo các em học sinh, sinh viên đã cùng nhau thắp nến tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ.

Một số tài xế xe buýt chưa nhận thức được việc đi đúng luật, đảm bảo an toàn trên các tuyến đường là góp phần làm đẹp hình ảnh phương tiện này. "Tàu và Xe" nhận được nhiều phản ánh về tình trạng vi phạm của các lái xe buýt, như trong tình huống mới đây.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.