New Zealand đối mặt nhiều nguy cơ do biến đổi khí hậu

Là một quốc đảo nằm giữa Thái Bình Dương, New Zealand là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu. Mới đây nhất, bão Gabrielle đã tấn công nước này, gây ngập lụt và tàn phá diện rộng, trở thành cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm qua tại New Zealand.

Cơn bão tồi tệ nhất 100 năm qua ở New Zealand

Bão Gabrielle hình thành ngoài khơi vùng biển đông bắc Australia ngày 8/2, di chuyển qua Nam Thái Bình Dương và tấn công Đảo Bắc New Zealand ngày 12/2. Cơn bão tác động nghiêm trọng lên một khu vực rộng lớn, gây thiệt hại chưa từng thấy. Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins mô tả đây là sự kiện thời tiết tồi tệ nhất mà New Zealand chứng kiến trong thế kỷ này.

Nhiều tuyến đường ở Đảo Bắc, trong đó có tuyến huyết mạch nối thủ đô Wellington đến thành phố Auckland, tê liệt vì ngập lụt và lở đất. Cây đổ làm đứt đường dây điện. Nhiều khu dân cư bị cô lập do nước lũ. Một số khu vực không thể tiếp cận bằng đường bộ, không có điện và Internet.  Nhiều trang trại bị cuốn trôi, diện tích lớn mùa màng bị thiệt hại. Nước lũ rút đi để lại những ngôi nhà ngập trong bùn đất.

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng do bão Gabrielle. Nhà chức trách cho rằng có thể có nhiều trường hợp thiệt mạng hơn vì 6.431 người vẫn đang mất tích, trong khi 3.216 người được báo cáo là an toàn. Chính phủ New Zealand đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Đây là lần thứ ba trong lịch sử nước này phải đưa ra lệnh trên ở cấp quốc gia nhằm điều động các nguồn lực để ứng phó thiên tai. 

New Zealand đã triển khai quân đội để hỗ trợ người dân sơ tán. 3/4 trong số 5 triệu dân Đảo Bắc đang chịu ảnh hưởng từ cơn bão. Khoảng 2.500 người phải rời bỏ nhà cửa, song con số này dự kiến tăng mạnh. Nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa cũng bị hủy. Theo Bộ trưởng Quản lý Khẩn cấp Kieran McAnulty, lực lượng ứng phó khẩn cấp đang làm việc cả ngày lẫn đêm, song nền đất không ổn định kèm nước lũ khiến tình hình trở nên rất khó khăn.

Trước tình hình này, 12 nước đã đề nghị hỗ trợ New Zealand. Australia đã gửi 27 nhân viên cứu hộ khẩn cấp đến tham gia quá trình cứu hộ. Một đoàn viện trợ từ Fiji cũng đang trên đường đến để giúp đỡ quá trình phục hồi sau thảm họa. 

New Zealand đối mặt nhiều nguy cơ do biến đổi khí hậu

Các chuyên gia cảnh báo những sự kiện thời tiết cực đoan sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu ấm lên. New Zealand mặc dù nằm ở khu vực Tây Nam Thái Bình Dương, nhưng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới thường hình thành ở phía bắc

Chuyên gia Viện Nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand, Sam Dean, cho biết biến đổi khí hậu không nhất thiết làm tăng tần suất xảy ra bão nhiệt đới, nhưng sẽ khiến các cơn bão mạnh hơn. La Nina, hiện tượng thời tiết do nhiệt độ nước biển và không khí ấm hơn, cũng góp phần vào sức mạnh của siêu bão Gabrielle. Khi bầu khí quyển ấm hơn, nó sẽ giữ nhiều hơi ẩm hơn, nhiều năng lượng hơn, từ đó tạo ra các cơn bão nguy hiểm hơn với gió to và lượng mưa lớn. Những cơn bão như Gabrielle có thể hình thành và di chuyển quanh bất cứ khu vực nào của New Zealand, và rủi ro thiệt hại có thể xảy ra trong phạm vi toàn quốc.

Trong khi đó, nguy cơ hạn hán sẽ không biến mất. Dự báo khu vực miền Bắc New Zealand sẽ ngày càng khô hạn hơn. Các đợt nắng nóng cũng là một nguy cơ với New Zealand, quốc gia vốn có khí hậu ôn hòa. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, các ngoại trưởng EU đã nhất trí về nguyên tắc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Israel nhằm vào Israel ngày 14/4.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ đang xem xét các cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trong các hoạt động chống lại Hamas ở Gaza.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền sức khỏe, Tlaleng Mofokeng, đã cảnh báo có nguy cơ bệnh tâm thần có thể biểu hiện trong nhiều năm tới ở người dân Gaza bắt nguồn từ cuộc xung đột hiện nay.

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT đưa tin, Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận phản công hạt nhân đầu tiên nhằm mô phỏng hệ thống quản lý "kích hoạt hạt nhân" do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày tới Campuchia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp thủ tướng nước chủ nhà Hun Manet.

Tòa án Hiến pháp Indonesia đã ra phán quyết về các khiếu nại kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia 2024, với chiến thắng dành cho Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.