Nga bắn hạ xuồng cao tốc của Ukraine gần Đảo Rắn

Quân đội Nga tuyên bố đã phá hủy một xuồng cao tốc Ukraine chở theo nhóm lính tấn công gần Đảo Rắn trên Biển Đen.

"Khoảng 11h (15h giờ Hà Nội) ngày 22/8, ở phía đông Đảo Rắn, phi cơ Nga đã phá hủy một xuồng cao tốc Willard Sea Force do Mỹ sản xuất đang chở nhóm lính đổ bộ của Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay. Nga không nêu cụ thể loại phi cơ, vũ khí được sử dụng hay có bao nhiêu lính Ukraine trên xuồng.

Giới chức  Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Quân đội Ukraine, với sự tài trợ từ Mỹ, mua 5 xuồng cao tốc từ công ty Willard Marine có trụ sở tại bang California hồi năm 2013, và tiếp nhận tại Odessa năm 2015. Dòng Sea Force có nhiều phiên bản với kích thước khác nhau, có thể chở theo nhóm 6, 10 hoặc 26 binh sĩ.

Bộ Quốc phòng Nga vài giờ trước đó thông báo tiêm kích Su-30SM thuộc Hạm đội Biển Đen đã đánh chìm một xuồng trinh sát Ukraine xuất hiện gần cơ sở khí đốt trên Biển Đen đêm 21/8 nhưng không nêu rõ chủng loại xuồng của Ukraine.

Vị trí Đảo Rắn (Ảnh: Dailymail)

Đảo Rắn, còn gọi là đảo Zmiinyi, có diện tích khoảng 17 hecta, nằm cách cảng Odessa của Ukraine khoảng 35 km. Trước chiến sự, khoảng 100 lính biên phòng Ukraine đồn trú trên đảo Rắn. Nga kiểm soát hòn đảo vài ngày sau khi chiến sự bùng phát.

Dù không có tài nguyên thiên nhiên hay căn cứ quân sự thường trực, đảo Rắn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát các tuyến vận tải trên Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga tháng 6/2022 thông báo rút lực lượng trên đảo Rắn sau khi "hoàn thành nhiệm vụ". Trong khi đó, Ukraine tuyên bố các đợt tập kích bằng tên lửa và pháo của lực lượng nước này khiến lính Nga phải rời đi. 

Sau khi Nga rút đơn vị đồn trú trên đảo, Ukraine điều một nhóm binh sĩ tới đây thượng cờ và chụp ảnh. Nga thông báo mở đợt tập kích bằng vũ khí chính xác cao phóng từ máy bay, tiêu diệt một phần nhóm binh sĩ Ukraine nói trên, số còn lại rút về tỉnh Odessa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, cho thấy Matxcơva rất coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.