Nga bao vây Avdiivka từ ba hướng, chuẩn bị đánh lớn?

Các quan chức quân sự Ukraine cho biết, sau khi bổ sung lực lượng dự bị, các lực lượng Nga đang tiếp tục thắt chặt vòng vây quanh thành phố Avdiivka, thuộc tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền Đông nước này.

Ông Anton Kotsukon, người phát ngôn của lữ đoàn cơ giới số 110, ngày 08/11 đã cảnh báo về tình hình nguy cấp tại Avdiivka, trong bối cảnh thành phố này đang bị lực lượng Nga gồm 40.000 binh sỹ bao vây từ ba phía.

Quân đội Nga đã tập trung vào miền Đông Ukraine và phát động cuộc tấn công nhằm vào Avdiivka kể từ giữa tháng 10. Các video trực tuyến cho thấy, các tòa nhà chung cư trong thành phố đã bị biến thành đống đổ nát. Hiện Avdiivka chỉ còn lại 1.500 trong số 32.000 cư dân trước chiến tranh.

Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Ukraine, ông Kotsukon nói: “Họ đang tăng cường lực lượng dự bị. Họ đã đưa khoảng 40.000 người đến đây cùng với đủ loại đạn dược”. "Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy người Nga từ bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka."

Ông cũng cho rằng, các lực lượng Nga đang "chơi trò mèo vờn chuột", điều động đến đây một "số lượng lớn" máy bay không người lái song song với việc triển khai lực lượng pháo binh để có được hình ảnh rõ hơn về hệ thống phòng thủ của thành phố.

Binh sĩ Ukraine trong buổi huấn luyện ở tỉnh Donetsk

Avdiivka có vai trò quan trọng đối với Ukraine vì đây là cửa ngõ để Kiev tái kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía đông. Thành phố Donetsk, nơi Nga đang kiểm soát, nằm cách đó 20 km.

Vào năm 2014, lực lượng ly khai tại Ukraine đã chiếm được nhiều vùng ở miền Đông Ukraine, trong đó có Avdiivka, nhưng sau đó quân đội Ukraine đã giành lại thành phố này và tăng cường xây dựng các công sự ở đây.

Hiện các quan chức Ukraine cho rằng, Nga đang củng cố lực lượng trước khi mở các trận đánh mới nhằm kiểm soát thành phố này sau một tuần phải tạm ngừng do mưa lớn.

“Đợt tấn công thứ ba chưa bắt đầu, nhưng họ đang chuẩn bị cho điều đó. Hôm nay đã là ngày thứ hai thời tiết thuận lợi cho việc này”, ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka cho biết./.

 (Nguồn: Reuters, Guardian)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.