Nga bắt đầu chiến dịch mùa Xuân

Từ vài tuần qua, giới chức Ukraine và các nhà phân tích nước ngoài đã dự báo rằng Nga sẽ tiến hành một trận đánh mang tính quyết định để có thể giành được chiến thắng lớn trên chiến trường nhân dịp tròn 1 năm ngày phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Kênh RIA Novosti đưa tin: Ngày 16/02 còi báo động trên không đã vang lên trên khắp Ukraina, theo dữ liệu bản đồ trực tuyến của Bộ chuyển đổi kỹ thuật số. Còi báo động bắt đầu vang lên ở các vùng miền Ukraina trong khoảng thời gian từ 13:11 đến 13:16 phút theo giờ Mátxcơva.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraina, Andrey Ermak tuyên bố rằng, quân đội Nga bị cáo buộc đã thay đổi chiến thuật chiến tranh: "Người Nga đã phần nào thay đổi chiến thuật. Họ đang tiến hành trinh sát tích cực, sử dụng các mục tiêu giả". Ông cũng xác nhận thông tin về các vụ nổ ở các tỉnh Lvov, Dnepropetrovsk và Kirovograd của Ukraina. Tín hiệu không kích đêm 16/2 vang lên trên mọi miền đất nước.
Hôm thứ Tư 15/02, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraina Yuriy Ignat nói rằng quân đội Nga bị cáo buộc đã phóng những quả cầu bay có phản xạ góc radar như mồi nhử để làm suy yếu và đánh lạc hướng lực lượng phòng không Ukraina. Ngày 16/02 Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát tất cả các điểm cao ở xung quanh tp Artemovsk. Điều này đã được cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Donetsk, ông Igor Kimakovsky công bố - kênh RIA Novosti đưa tin. “Những thành công chính mà chúng ta đạt được ở khu vực Artemovsk. Các chàng trai của chúng ta đã chiếm được những điểm cao chính. Thực ra còn một hành lang nhỏ nữa, nhưng hành lang này cũng do quân đội Nga kiểm soát”. Ông Kimakovsky lưu ý rằng, điều này cản trở đáng kể việc điều động nhân lực và đạn dược của quân đội Ukraina. Theo ông, một số lượng lớn lính đánh thuê nước ngoài đã được ghi nhận trên hướng Artemovsk: "Đó là người Ba Lan, có một số người nói tiếng Pháp và nói tiếng Anh". Ông Kimakovsky nói rõ rằng những đơn vị này đến từ vùng Lvov. Phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny nói rằng các chiến binh Ukraina đang mở một con đường mới xuyên qua các cánh đồng để tiếp tế cho Artemovsk. Theo ông, đường cao tốc Slavyansk-Artemovsk đã do lực lượng Nga kiểm soát, nhưng "đối phương đã xây dựng một con đường mới xuyên qua các cánh đồng để tiếp tế cho cả Artemovsk và vùng ngoại ô." Phóng viên Poddubny nói rằng tình hình giao tranh căng thẳng nhất đang phát triển gần thành phố.
Trong khi đó, kênh truyền hình CNN công bố đoạn video về cuộc tấn công vào một chiếc ô tô chở lính đánh thuê Mỹ. Chiếc xe đã bị phá hủy ở Artemovsk bởi một tên lửa chống tăng có điều khiển. Nội dung đoạn phim nói rằng do hậu quả của cuộc tấn công, các “tình nguyện viên y tế” được cho là đã thiệt mạng. Trên thực tế, họ là những lính đánh thuê thường chiến đấu dưới vỏ bọc của các tổ chức nhân đạo. Được biết, một trong những lính đánh thuê bị thiệt mạng là Peter Reed từng phục vụ trong lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Lưu ý thêm rằng trước đó, đoạn phim video 6 giây về sự phá hủy một chiếc xe với lính đánh thuê ở Artemovsk cũng đã được đăng tải trên tạp chí New York Times.
Còn theo nguồn tin từ của Bộ Quốc phòng Nga: Trong ngày qua, quân đội Nga đã tiêu diệt khoảng 135 quân nhân Ukraina và hơn 20 thiết bị quân sự trên hướng Donetsk. "Trong quá trình tấn công và hỏa lực pháo binh từ cánh quân Nga thuộc Quân khu miền Nam, có tới 135 quân nhân Ukraina bị thiệt mạng, 2 bệ phóng của hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, 3 xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép, 8 xe bán tải, 2 khẩu đội pháo D-20 và D -30, một khẩu pháo tự hành “Gvozdika” đã bị phá hủy, cũng như một radar phản pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất", - báo cáo cho biết. Ngoài ra, một kho đạn dược của lữ đoàn cơ giới số 54 của quân đội Ukraina đã bị phá hủy gần làng Verkhnekamenskoye (CH Donetsk).
 
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các đội xung kích Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine tại Chasov Yar, đặt nhóm quân Ukraine tại đây vào tình thế nguy hiểm.

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT ngày 25/3 đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát một đơn vị xe tăng và kêu gọi tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, bao gồm cả “sức mạnh tư tưởng và tinh thần” lớn hơn.

Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi đã phóng tên lửa nhắm vào tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc ngoài khơi Yemen.

Các nguồn tin cho biết, lực lượng Ukraine đã rút quân khỏi hai làng Tonenke và Orlivka ở Tây Avdiivka. Thế nhưng, nhóm quân này vẫn đang bị Nga truy kích.

Quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào thành phố Baalbek, một cứ điểm của Hezbollah tại miền Đông Liban.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đã cáo buộc tên lửa Nga xâm phạm không phận nước này trong cuộc không kích vào miền tây Ukraine vào rạng sáng nay (24/3). Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz, một tên lửa của Nga đã đi khoảng 2 km vào không phận Ba Lan trước khi quay trở lại Ukraine. Hiện Ba Lan đã đặt lực lượng không quân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ không phận trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine ở khu vực gần biên giới Ba Lan đang leo thang căng thẳng.