Nga bắt giữ phóng viên Mỹ với cáo buộc gián điệp

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/3 cho biết, phóng viên Evan Gershkovich của tờ nhật báo Mỹ, Wall Street Journal (WSJ) đã bị bắt giữ khi tìm cách thu thập thông tin bí mật nhà nước của Nga.

 

Khi được truyền thông đề nghị bình luận về vụ bắt giữ công dân Mỹ và liệu Nga có hợp tác với các cơ quan an ninh của Mỹ về vấn đề này hay không. Người phát ngôn Điện Kremli Dmitri Peskov cho biết, ông không biết toàn bộ chi tiết của vụ việc và sự việc vẫn nằm trong tay của FSB. Trước đó cùng ngày Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo, phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đã bị giam giữ tại thành phố Ekaterinburg vì cáo buộc làm gián điệp.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 

Tuy nhiên, ông Peskov tuyên bố rằng theo những gì ông biết, phóng viên Gershkovich bị bắt giữ khi đang cố gắng thu thập thông tin tình báo về một cơ sở quốc phòng. Hành động này đã vi phạm luật của Nga về bảo vệ bí mật nhà nước. Phóng viên tờ WSJ có thể phải đối mặt với án tù từ 10 đến 20 năm nếu bị buộc tội gián điệp.

Mặc dù Evan Gershkovich có đủ giấy tờ cần thiết từ Bộ Ngoại giao Nga để làm việc tại nước này, nhưng FSB cáo buộc phóng viên này đã "hành động theo chỉ đạo của chính phủ Mỹ" và bị bắt trong lúc thu thập thông tin tình báo mật.

Phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (WSJ) vừa bị bắt ở Nga. 

Khi được hỏi liệu vụ việc có thể dẫn đến phản ứng từ chính quyền Mỹ hay liên quan đến các nhà báo Nga đang làm việc ở Mỹ hay không, ông Peskov cho biết,  Moscow hy vọng sẽ không có sự đáp trả nào như vậy.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, những hành vi khiến Evan Gershkovich bị FSB bắt giữ đều “không liên quan đến báo chí”. Đồng thời cho rằng vai trò phóng viên thường được các công dân phương Tây sử dụng làm vỏ bọc để tìm cách thu thập thông tin tình báo mật của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.

Những đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara thổi tới đã bao phủ thủ đô Athens và một số khu vực khác của Hy Lạp, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chính quyền các địa phương nước này phải ban bố cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thủ đô Bắc Kinh để hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về nhiều vấn đề quan trọng được hai nước cùng quan tâm, bao gồm thương mại, công nghệ và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện ba vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.