Nga cảnh báo Anh không cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine

Theo Hãng tin RT, Nga vừa đưa ra lời cảnh báo Anh về kế hoạch cung cấp đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo (DU) của nước này cho Ukraine. Theo đó, những vũ khí này sẽ được Moscow coi là có chứa “các thành phần hạt nhân”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh “nếu điều này xảy ra, Nga sẽ buộc phải đáp trả tương xứng”. Một cảnh báo tương tự cũng được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra bên lề các cuộc đàm phán Nga-Trung. Ông cho biết động thái này sẽ đưa thế giới tiến thêm một bước nữa đến thảm họa hạt nhân.

Anh hồi tháng 1 thông báo sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine.

Trước đó, Quốc vụ khanh của Bộ Quốc phòng Anh, bà Annabel Goldie, cho biết chuyến hàng viện trợ quân sự cho Ukraine gồm một phi đội xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 sắp diễn ra. Bà Annabel Goldie cũng xác nhận kế hoạch cung cấp đạn DU cho Kiev, khẳng định đây là loại vũ khí có hiệu quả cao trên chiến trường.

Đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo DU từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi quốc tế, do tính độc hại và tính phóng xạ của vật liệu. Uranium nghèo thường được dùng làm đạn xuyên giáp do có mật độ cao hơn 70% so với chì.

Anh hồi tháng 1 thông báo sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho Ukraine. Đây là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh, được thiết kế để tiêu diệt xe tăng đối phương. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm Philippines và Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại thủ đô Manila.

Nga cáo buộc Ukraine liên tục pháo kích các cơ sở y tế tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine bằng vũ khí phương Tây.

Nga cho biết bất kỳ khoản viện trợ quân sự mới nào của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không làm thay đổi tình hình ở mặt trận nơi Ukraine đang ở thế bất lợi.