Nga cảnh báo nguy cơ khi NATO tập trận gần biên giới

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh mang tên Steadfast Defender 2024 gần biên giới Nga là hành động mang tính khiêu khích, làm tăng nguy cơ xảy ra các sự cố quân sự và có thể dẫn đến hậu quả bi thảm cho châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

“Cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 mang tính chất khiêu khích một cách công khai. Trong vài tháng, một nhóm lực lượng gồm 90.000 binh sỹ từ 31 quốc gia thành viên NATO, cũng như Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên lãnh thổ từ Na Uy tới Romania. Bước đi này có chủ ý nhằm mục đích leo thang căng thẳng, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả bi thảm cho châu Âu", bà Maria Zakharova phát biểu tại một cuộc họp báo.

Bà Zakharova cũng nhấn mạnh Nga “không có kế hoạch tấn công các nước NATO”. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, NATO không che giấu sự thật rằng trong cuộc tập trận “các nhiệm vụ đẩy lùi … mối đe dọa từ Nga” sẽ được thực hiện.

Bà Zakharova cho biết thêm: “Chủ tịch ủy ban quân sự của NATO, đô đốc Rob Bauer, đã nói rằng liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Nga. Những bình luận tương tự cũng đã nhiều lần từng được lãnh đạo các nước NATO đề cập”.

“Bằng cách này, liên minh đang cố gắng biện minh cho sự tồn tại của mình trong mắt hàng triệu người dân châu Âu và Mỹ, cũng như chương trình nghị sự nhằm kiềm chế Nga, biện minh cho sự gia tăng mạnh trong chi tiêu quân sự, và, tất nhiên, theo một cách nào đó, đánh lạc hướng dư luận” trước những thất bại trong cuộc chiến tại Ukraine.

Trước đó, Tư lệnh tối cao quân đồng minh châu Âu Christopher Cavoli tuyên bố cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong những thập kỷ gần đây mang tên Steadfast Defender 2024 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1. Khoảng 90.000 quân nhân từ các quốc gia trong liên minh và Thụy Điển sẽ tham gia vào cuộc tập trận này./.

(Theo Tass)​

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.