Nga cảnh báo tịch thu tài sản của phương Tây

Điện Kremlin ngày 29/12 cho biết, Nga đã lên danh sách các tài sản phương Tây bị tịch thu nếu các nhà lãnh đạo G7 quyết định tịch thu số tài sản bị phong tỏa trị giá 300 tỷ USD của ngân hàng trung ương Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây Mỹ đề xuất các nhóm công tác của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tìm kiếm cách thức để tịch thu số tài sản bị phong tỏa của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, bất kỳ động thái nào như vậy của phương Tây vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu cả hệ thống tài chính toàn cầu cũng như nền kinh tế thế giới.

Khi được hỏi liệu có danh sách các tài sản của phương Tây mà Nga có thể tịch thu hay không, ông Peskov nói: “Tất nhiên là có. Chúng tôi đã phân tích các bước trả đũa tiềm năng và chúng tôi sẽ làm mọi thứ để điều này phù hợp nhất với lợi ích quốc gia của chúng tôi.”

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin từ chối nêu chi tiết những tài sản nào của phương Tây có thể nằm trong danh sách có thê bị Nga tịch thu.

Hiện khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga đang bị các nước phương Tây đóng băng. Mặc dù ngân hàng trung ương Nga không nêu chi tiết chính xác tài sản nào đã bị phong tỏa, nhưng hầu hết đó là trái phiếu và tiền gửi bằng đồng euro, đồng đôla Mỹ và bảng Anh.

Mỹ, được sự hậu thuẫn của Anh, Nhật Bản và Canada, đã đề xuất chuẩn bị các phương án tịch thu tài sản của Nga để lãnh đạo các nước G7 bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh khả năng diễn ra vào ngày 24/2/2024. Ba nhóm công tác do Washington đề xuất sẽ xem xét các vấn đề pháp lý xung quanh việc tịch thu; cách thức áp dụng phương án đó và giảm thiểu rủi ro; và các phương thức hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine.

Tuy nhiên, Đức, Pháp, Italy và Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, cần phải đánh giá cẩn thận tính hợp pháp của việc tịch thu tài sản của Nga trước khi đưa ra quyết định. Châu Âu, nơi nắm giữ phần lớn tài sản bị phong tỏa của Nga, cảnh giác vì lo ngại những tác động có thể xảy ra đối với sự ổn định tài chính cũng như biện pháp đáp trả từ Nga. EU, Anh và Pháp nhấn mạnh rằng sẽ không dễ dàng tiếp cận số tiền nhận được thông qua việc tịch thu và số tiền đó cũng sẽ không đủ để trang trải cho nhu cầu tái thiết của Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.