Nga cảnh báo 'trục xuất' các Đại sứ EU

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev ngày 4/3 tuyên bố các nhà ngoại giao EU nên bị trục xuất khỏi Nga vì đã từ chối tham gia buổi thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov về vấn đề can thiệp bầu cử.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Ông Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội X: “Theo lời khuyên của Bỉ, Đại sứ các nước EU tại Nga đã từ chối gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với ý tưởng về sự tồn tại của các cơ quan ngoại giao và nhiệm vụ của các đại sứ.”

Theo Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, “tất cả các đại sứ này nên bị trục xuất khỏi Nga, và quan hệ ngoại giao cũng nên bị hạ cấp”. Ông chỉ trích các nhà ngoại giao EU là “những kẻ yếu kém về chính trị, những người không hiểu nhiệm vụ thực sự của mình”.

Cùng ngày, trong bài phát biểu tại một sự kiện dành cho giới trẻ ở thị trấn Sirius bên bờ Biển Đen, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã “mời” các đặc phái viên EU đến dự một cuộc họp nhằm cảnh báo họ không nên can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bộ trưởng Lavrov cho biết, các nhà chức trách đã thu thập rất nhiều tài liệu về các khoản viện trợ nước ngoài dành cho phe đối lập ở Nga.

“Tôi chỉ muốn nói với các đại sứ rằng chúng tôi khuyên họ không nên tiến hành những hoạt động như vậy. Hai ngày trước khi sự kiện diễn ra theo kế hoạch, chúng tôi nhận được một lá thư ngoại giao với nội dung rằng: “Chúng tôi đã quyết định không tham dự”. Ai có thể tưởng tượng được một mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia mà Đại sứ của họ lại từ chối tham dự cuộc họp với Bộ trưởng của quốc gia sở tại mà họ đang công tác?”.

Theo hãng thông tấn Nga RBK, các phái đoàn EU cũng xác nhận rằng họ đã “phớt lờ” lời mời tham dự cuộc họp.

“Chúng tôi được mời tham dự cuộc họp để thảo luận về mối quan hệ giữa EU và Nga, nhưng bây giờ Bộ trưởng Lavrov lại nói rằng ông ấy muốn “lên lớp” chúng tôi. Điều đó càng chứng tỏ rằng việc chúng tôi từ chối tham gia cuộc họp này là điều đúng đắn”, người phát ngôn EU cho biết.

Phái đoàn EU cũng viện dẫn “mức độ tin cậy thấp” đối với Nga xuất phát từ những bất đồng về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Mối quan hệ giữa Nga và nhiều quốc gia phương Tây đã rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử chỉ trong vài năm gần đây do căng thẳng về xung đột tại Ukraine và những vấn đề gây tranh cãi khác như an ninh ở châu Âu và việc mở rộng NATO./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.