Nga cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí hóa học

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng vũ khí hóa học, có lẽ là phốt pho trắng, gần thành phố Artemovsk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Lực lượng an ninh Nga vừa đưa ra cáo buộc trên và cung cấp cho hãng tin Sputnik đoạn video quay cảnh một trong những bình thủy tinh chứa chất độc hại này.

Việc sử dụng vũ khí hóa học được ghi nhận tại khu vực làng Kleshcheyevka. Theo kết luận của chuyên gia nhận mẫu, loại đạn này là một bình thủy tinh có chứa khí gây kích ứng màng nhầy của con người. Có lẽ đó là phốt pho trắng.

Theo kết luận của chuyên gia nhận mẫu, loại đạn này là một bình thủy tinh có chứa khí.

Các triệu chứng bao gồm ho, nóng rát đường hô hấp trên. Chất hóa học này có khả năng gây chết người, tùy thuộc vào số hơi thở và nồng độ. Lực lượng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để thả bình thủy tinh. Lực lượng an ninh Nga khuyến cáo xử lý thận trọng bất kỳ vật thể lạ nào, không chạm vào hoặc phá hủy chúng.

Sử dụng phốt pho trắng làm vũ khí bị cấm theo các nghị định thư bổ sung năm 1977 của Công ước Geneva. Văn bản cấm sử dụng đạn phốt pho trắng ở những địa phương hoặc khu vực mà dân thường có thể bị ảnh hưởng.

Sử dụng phốt pho trắng làm vũ khí bị cấm theo các nghị định thư bổ sung năm 1977 của Công ước Geneva.

Hôm 3/4/2024, ông Nikos Papanastocation, một nghị sỹ quốc hội Hy Lạp thuộc đảng KKE chia sẻ với hãng tin Spuknik rằng Chính phủ Hy Lạp có kế hoạch bán hàng chục nghìn quả đạn phốt pho trắng bị cấm cho Cộng hòa Séc để tiếp tục giao cho Ukraine. Đảng KKE lên án kế hoạch này.

Ông Papanastocation nói:

"Tại cuộc họp hôm nay của ủy ban các chương trình vũ khí của quốc hội, chính phủ của Đảng Dân chủ Mới [đảng cầm quyền], đóng vai trò dẫn đầu trong việc hỗ trợ các hoạt động quân sự của NATO-Mỹ-EU trong cuộc xung đột Ukraine-Nga, một lần nữa đệ trình xin phê duyệt một danh sách mới gồm các hệ thống vũ khí và đạn dược sẽ được bán, thêm vào những lô hàng khổng lồ đã được gửi kể từ đầu cuộc chiến".

“Hôm nay, chính phủ, đã vượt qua mọi ranh giới, kéo đất nước vào cuộc chiến tranh và vi phạm mọi điều ước quốc tế cũng như lệnh cấm của Liên hợp quốc về việc sử dụng chất hóa học bị cấm phốt pho trắng nhằm vào con người, khi bán hàng chục nghìn đạn pháo có chứa phốt pho trắng cho Cộng hòa Séc, với điểm đến cuối cùng là Ukraine”.

Ông nói thêm rằng, khi đưa ra lựa chọn như vậy, chính quyền của đảng Dân chủ Mới đang cố tình tạo điều kiện cho việc thực hiện các tội ác chiến tranh nghiêm trọng, và sự im lặng của các đảng khác trong quốc hội về vấn đề này khiến họ trở thành kẻ đồng lõa với những tội ác này.

Nhà lập pháp này nói thêm rằng Đảng KKE lên án việc cử binh lính, đơn vị và tàu chiến Hy Lạp ra nước ngoài cũng như việc họ tham gia vào các hoạt động hỗ trợ "các cuộc can thiệp đẫm máu" có thể khiến người dân Hy Lạp trở thành "mục tiêu bị trả thù".

Hãng tin Hy Lạp iEidiseis dẫn lời các quan chức quân sự cho biết Hy Lạp đã sẵn sàng gửi số đạn dược trị giá 150 triệu euro (161 triệu USD) tới Ukraine thông qua Cộng hòa Séc và đang xin phê duyệt của ủy ban quốc hội liên quan.

Các nước phương Tây đã tăng cường viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Điện Kremlin liên tục cảnh báo không nên tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Kiev, vì cho rằng điều đó sẽ khiến xung đột leo thang hơn nữa. Vào tháng 4 năm 2022, Nga đã gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các nước NATO về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.