Nga chặn tên lửa ATACMS do Ukraine phóng vào bán đảo Crimea

Ukraine đã sử dụng một số tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp nhắm vào bán đảo Crimea song đã bị lực lượng phòng không Nga ngăn chặn.

Ông Vladimir Rogov, chủ tịch phong trào Chúng ta cùng với Nga, cho biết đêm qua các lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công Crimea bằng tên lửa ATACMS.

Ông viết trên kênh Telegram của mình: “Đêm qua, chính quyền Nga đã kích hoạt hệ thống phòng không trên Dzhankoy và Simferopol khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Crimea”. Theo ông, Ukraine đã sử dụng một số tên lửa đạn đạo ATACMS trong nỗ lực tấn công dân thường trên bán đảo.

Người đứng đầu Crimea, ông Sergey Aksyonov cũng cho biết, các quả bom con chưa nổ đã được tìm thấy ở làng Donskoye và khu vực lân cận bên ngoài Simferopol sau khi tên lửa ATACMS của Ukraine bị bắn rơi trên bán đảo.

Trước đó, cố vấn của người đứng đầu bán đảo Crimea, ông Oleg Kryuchkov đã kêu gọi người dân Crimea hạn chế chụp ảnh hệ thống phòng không đang được kích hoạt hoặc đăng những hình ảnh liên quan lên mạng xã hội. Ngoài ra, giao thông trên cầu Crimea cũng bị đình chỉ trong đêm.

Mỹ đã chuyển tên lửa ATACMS, được cho là có tầm bắn lên tới 300 km, cho Ukraine như một phần của gói viện trợ vũ khí trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào giữa tháng 3.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đưa tin Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) mà Mỹ cung cấp cho Ukraine sẽ cho phép lực lượng Kiev nhắm mục tiêu vào Bán đảo Crimea “hiệu quả hơn”.

Bán đảo Crimea là nơi đặt các căn cứ không quân, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như kho vũ khí của Nga. Các địa điểm này đã nhiều lần bị Kiev nhắm mục tiêu kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Nhà Trắng ngày 20/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng về hiệp ước quốc phòng song phương sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng Jake Sullivan đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán với Saudi Arabia vào cuối tuần qua.

Lễ tang của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ được tổ chức vào ngày 23/5 tại thành phố Mashhad, phía đông bắc Iran, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri thông báo.