Nga chế tạo xe cứu thương robot

Việc các loại máy bay không người lái trên không, trên mặt đất và trên biển được sử dụng thường xuyên trong cuộc xung đột Nga – Ukraine, đã khiến người ta không thể không nghĩ đến viễn cảnh một cuộc chiến giữa con người và máy móc có thể xảy ra trong tương lai. Nhưng không chỉ là những công cụ hủy diệt gây chết chóc, robot cũng có thể được sử dụng để cứu mạng sống.

Một chỉ huy kỳ cựu ở khu vực Donbass đã bày tỏ ấn tượng về Bratishka, một loại xe cứu thương robot mới được Nga chế tạo để sơ tán binh sỹ bị thương khỏi chiến trường.

“Hôm nay, tôi đã tham gia thử nghiệm thực địa phương tiện bánh xích không người lái Bratishka do một kỹ sư đầy đam mê và nhiệt huyết đến từ Kazan chế tạo. Chiếc máy kéo thu nhỏ này có thể được sử dụng trong các hoạt động chiến đấu thực tế và trong nhiều tình huống khác nhau, n như rà phá bom mìn, xông vào vị trí của đối phương bằng súng trường tự động hoặc ATGM được lắp trên tàu, v.v. Bratishka có thể cung cấp vũ khí, tiến hành trinh sát, tham gia chiến tranh điện tử, chiến đấu chống lại máy bay không người lái của đối phương, sơ tán người bị thương, chuyển đạn dược đến các vị trí tiền tuyến, v.v., tùy thuộc vào nhu cầu của quân đội và các thiết bị đính kèm”, ông Viktor Anosov – một chỉ huy lực lượng tình nguyệnDonbass nói với truyền thông Nga.

Robot cứu thương Bratishka

Bratishka là sản phẩm trí tuệ của một kỹ sư và người đam mê robot người Nga tên là Konstantin. Anh Bratishka cùng cậu con trai 15 tuổi Vyacheslav của mình đã chế tạo ra loại robot vận chuyển này sau khi những người bạn đang tham gia chiến đấu tại Ukraine chia sẻ với anh về những khó khăn mà họ gặp phải khi sơ tán thương binh dưới làn đạn trong thời gian bị đối phương pháo kích.

Chiếc xe không người lái có chiều dài 1,2 mét, nặng khoảng 200 kg, được gắn camera và có khả năng chuyên chở lên tới 150 kg. Nó có thể hoạt động liên tục trong 5 giờ và di chuyển với tốc độ 10 km/h.

Bratishka được vận hành bằng điều khiển từ xa sử dụng tần số được mã hóa với phạm vi lên tới 2,5 km, có thể tăng lên 10 km bằng máy bay không người lái và bộ lặp tín hiệu. Để tăng khả năng bảo vệ robot, Bratishka được trang bị lớp áo giáp đủ dày để có thể chịu được một viên đạn súng máy. Ngoài ra, kỹ sư Konstantin cũng đã phát triển hệ thống bắn lựu đạn khói cho Bratishka để khiến đối phương khó nhắm mục tiêu.

Việc chế tạo nguyên mẫu kéo dài hai tháng và anh Konstantin đã chi khoảng hai triệu rúp (khoảng 22.550 USD) tiền cá nhân của mình cho dự án. Hai cha con đã thử nghiệm chiếc xe này gần nhà của họ, nơi có vị trí địa lý tương tự như vùng tiền tuyến có nhiều thảo nguyên.

Anh Konstantin đang dự định trong tương lai sẽ bổ sung thêm một cánh tay điều khiển vào phương tiện để Bratishka có thể di chuyển cả những người lính đã bất tỉnh, đồng thời trang bị thêm cho xe một hệ thống liên lạc nội bộ mà bác sĩ quân y có thể sử dụng để xác định tình trạng của binh sỹ bị thương, từ đó đưa ra những lời tư vấn về công tác sơ cứu.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga vào mùa thu năm ngoái, anh Konstantin cho biết sẽ mất một tháng để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm toàn diện đối với Bratishka, sau đó sẽ mất từ ​​ba đến sáu tháng để bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Công ty của anh Konstantin có thể chế tạo từ 20-30 Bratishka mỗi tháng nếu tài chính cho phép và hoan nghênh mọi cơ hội hợp tác và tài trợ, chỉ với yêu cầu các nhà đầu tư không quan tâm đến lợi nhuận vì dự án của anh không hoạt động vì mục đích này./.

(Theo Spunik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Trang RT dẫn thông tin trên tờ tuần báo Welt am Sonntag của Đức khẳng định, tất cả 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các cam kết an ninh đối với Ukraine.

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.