Nga chỉ gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen thêm 60 ngày

Theo hãng TASS, Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine qua Biển Đen thêm 60 ngày nữa, chứ không phải 120 ngày như tin đồn.

Thông báo chính thức trên trang Twitter của ban đàm phán do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin phụ trách viết:  “Nga đã đồng ý gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chỉ thêm 60 ngày (thay vì 120 ngày), cho đến ngày 18/5/2023”.

Phái đoàn Nga nhấn mạnh rằng, bất kỳ tin đồn nào về việc kéo dài 120 ngày là sai sự thật. Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã được ký kết tại Istanbul vào ngày 22/7/2022 được kéo dài trong 120 ngày, sau đó lại được tiếp tục gia hạn vào tháng 11/2022. 

Thỏa thuận quy định việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Odessa, Chernomorsk và Yuzhny do Kiev kiểm soát và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu phân bón và nông sản của Nga ra thị trường thế giới. Theo Nga, phần thứ hai của thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện cho đến ngày nay.

Các cuộc tham vấn đã được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ, vào đầu tuần giữa Liên hợp quốc với đại diện của Nga và Ukraine. Trong khi Ukraine mong muốn gia hạn thêm 120 ngày thì phía Nga chỉ đồng ý với 60 ngày. Theo ông Vershinin, 60 ngày là đủ để đánh giá khách quan về những lời hứa của Liên hợp quốc trong việc dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, các ngoại trưởng EU đã nhất trí về nguyên tắc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Israel nhằm vào Israel ngày 14/4.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Mỹ đang xem xét các cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trong các hoạt động chống lại Hamas ở Gaza.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền sức khỏe, Tlaleng Mofokeng, đã cảnh báo có nguy cơ bệnh tâm thần có thể biểu hiện trong nhiều năm tới ở người dân Gaza bắt nguồn từ cuộc xung đột hiện nay.

Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KRT đưa tin, Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận phản công hạt nhân đầu tiên nhằm mô phỏng hệ thống quản lý "kích hoạt hạt nhân" do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo.

Trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày tới Campuchia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp thủ tướng nước chủ nhà Hun Manet.

Tòa án Hiến pháp Indonesia đã ra phán quyết về các khiếu nại kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia 2024, với chiến thắng dành cho Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.