Nga chia cắt Avdiivka thành hai phần, Kiev gặp khó

Theo một số nguồn tin cho biết, Nga cuối cùng đã chính thức cắt Avdiivka thành hai phần và có những bước tiến mãnh liệt tại khu vực đông bắc thành phố.

Nga chia cắt Avdiivka

Quân Nga tiếp tục tấn công thành công vào trung tâm Avdiivka. Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất quyền kiểm soát tình hình ở phía nam Koksokhim. Theo blogger quân sự Yury Podolyaka, “con đường sống” của lực lượng vũ trang Ukraine (hay còn gọi là Đại lộ Industrial) trên thực tế đã bị cắt đứt. Kiev không mạo hiểm sử dụng nó vì nó nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực không quân vũ trụ và pháo binh Nga.

Nga đã chia cắt Avdiivka. Ảnh: Getty.

Để đổi lấy đại lộ, quân Ukraine đã thiết lập nguồn cung cấp hậu cần cho quân đồn trú dọc theo những con đường đất phía tây nam Avdiivka. Rõ ràng là những con đường lầy lội như vậy từ tháng 2 đến tháng 3 gần như không thể đi qua được. Tuy nhiên, đối phương vẫn cố gắng chuyển quân tiếp viện và đạn dược từ Orlovka và Lastochkino đến khu nhà chung cư số 8-9.

Nhiệm vụ chính của quân đội Nga lúc này vẫn không thay đổi đó là cần cắt đôi Avdiivka và cuối cùng tách Koksokhim khỏi “Pháo đài”. Và cũng cần phải làm chủ được “con đường sống”.

Khi quân đội Nga tiến đến đại lộ, họ sẽ kiểm soát hỏa lực các con đường đất của lực lượng vũ trang Ukraine và cuối cùng sẽ cắt đứt nguồn cung cấp cho lực lượng đồn trú của quân Ukraine ở phía nam Avdiivka. Điều đáng chú ý là các trận chiến đang diễn ra không xa “con đường sự sống”, chỉ còn chưa đầy một km nữa, thậm chí theo một số nguồn tin, chỉ còn 300 m.

Tất nhiên, Koksokhim ở phía bắc Avdiivka vẫn là thành trì phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine. Nếu không chiếm được nó thì không thể nói về việc giải phóng thành phố.

Trong vòng một ngày, quân Nga đã vượt qua đường ray xe lửa, nắm quyền kiểm soát nhà máy sửa chữa ô tô (ATP) và nối vào nhà máy phụ tùng xây dựng. Từ nhà máy đến “con đường sống” là 300 m. Theo thông tin chưa được xác nhận, các đội quân xung kích tiền tiêu đã tấn công các vị trí của quân Ukraine trên “con đường sống” vào tối hôm 11/2. Vì vậy, con đường có thể được coi là chính thức bị cắt nếu thông tin được xác nhận.

Ngày 12/2, quân đội Nga bắt đầu chiến đấu để giành nhà ga, tức là tiến về phía “Pháo đài”. Các đội tấn công của Nga cũng đã kiểm soát một phần mỏ cát.

Sự khởi đầu của trận chiến giành Slavyansk và Kramatorsk

Lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu sơ tán khỏi Chasov Yar. Có thể coi rằng trận chiến chính của Cộng hoà Donetsk, tức là của Slavyansk và Kramatorsk, đã bắt đầu. Chasov Yar nằm ở vị trí cao hơn nhiều so với tất cả các thành phố khác ở Donbass. Do đó, việc giải phóng thành phố này sẽ giúp bắt đầu các cuộc tấn công tổng lực nhằm đẩy lùi các chiến binh Ukraine ra khỏi Cộng hoà Donetsk, bao gồm cả từ Kramatorsk và Slavyansk.

"Đây là nơi mà từ đó rất dễ dàng tấn công cả Konstantinovka và Kramatorsk. Cuộc chiến này (đánh chiếm Chasov Yar) sẽ rất nghiêm trọng. Rõ ràng, quân đội Nga đã chuẩn bị tốt cho việc này", nhà phấn tích chiến sự Podolyaka nói.

Hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở Novomikhailovka thất thủ

Các nhà quan sát quân sự phía Ukraine xác nhận cuộc tiến công của quân đội Nga ở Novomikhailovka, nhưng họ không nói toàn bộ sự thật. Chiều ngày 11/2, có thông tin cho biết các đơn vị Nga đã chiến đấu ở trung tâm Novomikhailovka.

Theo dữ liệu từ khu vực xảy ra cuộc đụng độ, toàn bộ phần phía đông của ngôi làng đã được giải phóng. Nếu sáng 12/2, quân Nga chỉ kiểm soát được 30% thì bây giờ họ đã kiểm soát được 50-60% ngôi làng này.

Quân đội Ukraine khai hỏa về phía Nga. Ảnh: Reuters

Ngoài ra còn có thông tin cho rằng quân đội Nga đang đẩy lùi phiến quân từ phía bắc Novomikhailovka. Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng đưa quân dự bị vào làng trong nhiều ngày, nhưng các đội xung kích Nga đã đánh bại quân Ukraine ở ngoại ô ngôi làng theo đúng nghĩa đen.

Bây giờ các chiến binh Ukraine chỉ còn một lối thoát là về phía khu định cư Paraskovievka ở phía tây. Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đang cố gắng chiếm giữ từng làng, từng nhà, mặc dù mất cả một đại đội, một tiểu đoàn trong những cuộc phản công vô nghĩa. Tuy nhiên, có thể hiểu lực lượng vũ trang Ukraine, bởi vì Novomikhailovka là một trung tâm phòng thủ quan trọng trên hướng Ugledar.

Kế hoạch của Tổng tư lệnh Alexander Syrsky

Giới lãnh đạo chính trị Ukraine đang gây áp lực lên tân Tổng tư lệnh Alexander Syrsky để xây dựng kế hoạch mới nhằm tránh tình trạng trì trệ ở mặt trận, đồng thời không yêu cầu quá nhiều lính nghĩa vụ mới, vì dự luật huy động quân mới vẫn được Quốc hội thông qua, kênh CNN viết.

Valery Zaluzhny mất chức một phần vì ông gọi cuộc xung đột là ngõ cụt, ấn phẩm lưu ý. Sau khi thay thế Zaluzhny, Syrsky trong tuyên bố đầu tiên đã nói về những nhiệm vụ mới mà lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt. Đó là lập kế hoạch rõ ràng và chi tiết về hành động của tất cả các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự, có tính đến vũ khí từ nước ngoài, phân phối và cung cấp mọi thứ cần thiết nhanh nhất và hợp lý nhất cho các đơn vị chiến đấu.

"Vladimir Zelensky cũng khó chịu trước những giả định của Zaluzhny về sự cần thiết của một chiến dịch huy động quy mô lớn để thay đổi tình hình. Mặc dù chỉ huy quân đội nói rằng ông không đưa ra con số cụ thể nhưng ông là người ủng hộ ý tưởng tuyển dụng nửa triệu binh sĩ mới”, ấn phẩm viết.

“Chuyến tàu Sa hoàng” hỗ trợ mặt trận

Quân đội Nga ở Donbass đã thiết kế xây dựng một "đoàn tàu Sa hoàng" dài 30 km, bao gồm hơn hai nghìn toa xe, trang mạng quân sự Ukraine “Deep State” đưa tin. Nó thực sự là một tuyến phòng thủ di động.

Kênh Telegram cho biết: "Cấu trúc liên tục của các toa chở hàng trải dài dọc theo tuyến từ ga xe lửa ở Elenovka và có khoảng 2.100 toa các loại. Việc xây dựng đoàn tàu vận chuyển này bắt đầu vào tháng 7 năm 2023".

Siêu tàu này có thể được coi là một tuyến phòng thủ riêng biệt, vì cực kỳ khó gây sát thương, di chuyển hoặc làm nổ một khối kim loại dài 30 km và việc nâng cấp thiết bị do sự can thiệp như vậy là không thể nếu không chọc thủng được hành lang đường sắt, trang DS tự tin như vậy.

Máy bay không người lái mới của Nga đã sẵn sàng chiến đấu

Ngoài ra, binh sĩ Nga còn thử nghiệm máy bay không người lái mới của họ ở mặt trận, loại máy bay này có thể vượt qua tác chiến điện tử của Ukraine. Chiến binh - chuyên gia điều khiển máy bay không người lái người Ukraine Sergei “Flash” Beskrestnov đã công bố điều này trong cuộc thi telethon. Theo anh ta, việc này xảy ra trên hướng Kherson.

Người Nga lần đầu tiên cố gắng tấn công xuồng của lực lượng vũ trang Ukraine trên sông Dnepr bằng máy bay không người lái thông thường, nhưng chiếc xuồng đã được bao phủ bởi một mái vòm tác chiến điện tử. Sau đó, theo lời Beskrestnov, một loại máy bay không người lái mới “có tầm nhìn xuyên thiết bị” đã được sử dụng để vượt qua hệ thống can thiệp.

Tình hình khó khăn cho Ukraine

Ukraine đang trong cuộc khủng hoảng quân sự nghiêm trọng nhất kể từ trận chiến Kiev, Phó Tổng biên tập tờ BILD Paul Ronzheimer cho biết. Sau chuyến đi Donbass, ông nói rằng lực lượng vũ trang Ukraine thiếu vũ khí, binh lính, công nghệ và sự hỗ trợ đáng tin cậy từ Mỹ.

AFU sẽ buộc phải tấn công nếu muốn nhận thêm viện trợ. Ảnh: Getty.

Theo ông, tâm trạng xấu đi ở Ukraine đã được nhận thấy rõ ràng khi vượt qua biên giới.

“Sự bất ổn và thất vọng dâng cao trong những ngày đông lạnh giá này. Là một phóng viên ở Ukraine, tôi chưa từng thấy tâm trạng như vậy kể từ khi bùng nổ chiến sự vào năm 2022. Câu hỏi đặt ra là liệu toàn bộ màn kịch này có được biết đến ở Washington, Berlin và Paris hay không?" – ông Ronzheimer viết.

Ông lưu ý rằng mục tiêu của Tổng thống Zelensky là chiếm lại tất cả các khu vực bị Nga chiếm giữ. Nhưng Valery Zaluzhny từ lâu đã nhận ra rằng trong điều kiện hiện tại điều đó không thể thực hiện được và điều này phải được tuyên bố công khai.

"Chuyến đi từ Kiev đến Slavyansk ở miền đông Ukraine giống như đi du lịch đến một đất nước khác hẳn. Trong khi người dân Kiev vẫn đang còn có thể tận hưởng cuộc sống trong các nhà hàng, ít nhất là cho đến giờ giới nghiêm lúc nửa đêm, thì ở Donbass thật ảm đạm, không ai biết thành phố nào tiếp theo sẽ thất thủ.

Tinh thần binh sĩ Ukraine đang xuống rất thấp sau những thất bại liên tiếp. Ảnh: AP.

Một năm trước đã xảy ra trận chiến giành Bakhmut, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng. Vladimir Zelensky ra lệnh cho binh lính của mình phải cố thủ giữ thành phố, nơi trước đây có cả trăm nghìn dân cư, bằng mọi giá. Tuần tới, thậm chí có thể vài ngày tới, có thể quyết định số phận của vùng Bakhmut. Thật không ổn chút nào. Lúc này đang có những trận chiến giành Chasov Yar”, ông Ronzheimer viết.

Theo ông, lợi thế ở mặt trận giờ thuộc về người Nga, dù có bị tổn thất nặng nề, nhưng vẫn tiếp tục tiến về phía trước “từng mét một”.

Ukraine cần trở thành “vùng đệm” giữa phương Tây và phương Đông để duy trì tư cách nhà nước. Điều này đã được Thủ tướng Hungary Viktor Orban nêu trong cuộc trò chuyện với cựu Thủ tướng Áo Wolfgang Schuessel, tờ Die Presse đưa tin.

"Cho dù chúng ta muốn hay không, dù người Ukraine có thích hay không thì Ukraine vẫn ở vị trí đó trên bản đồ. Triển vọng tốt nhất cho việc này là tạo ra một vùng đệm giữa Nga và phương Tây - tất nhiên là với những đảm bảo về an ninh". Nếu điều này không xảy ra, Ukraine sẽ mất đất nước của mình”, ông Orban nói.

Máy bay chiến đấu F-16 được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến sự. Ảnh: Getty.

Ông cũng tin rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ không kết thúc vào năm 2024.

Điều kiện đàm phán mới

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine có thể diễn ra với điều kiện công nhận thực tế mới (tức là dựa trên điều khoản công nhận các vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm giữ).

Ông nói: "Bây giờ thực tế đã hoàn toàn khác, chế độ Kiev sẽ phải thừa nhận điều đó. Ukraine lẽ ra đã đạt được các thỏa thuận hòa bình vào tháng 3 với tiêu hao ít hơn, nhưng theo yêu cầu của người Anglo-Saxon, họ đã từ bỏ những kết quả đã thỏa thuận".

Ông Trump sẵn sàng chấm dứt xung đột Ukraine

Ông Donald Trump đã đưa ra một số tuyên bố về Ukraine, Zelensky và NATO tại một cuộc vận động tranh cử ở Nam Carolina.

Trump sẵn sàng chấm dứt xung đột Ukraine.

Cựu Tổng thống Mỹ nói: “Chúng ta phải giải quyết cuộc chiến này và tôi sẽ giải quyết nó”.

Ông cho rằng Mỹ có thể “mất hàng trăm tỷ USD”, nếu Ukraine thực hiện một thỏa thuận với Nga mà không có sự tham gia của Mỹ. Ông Trump chỉ trích các gói viện trợ đang được thảo luận tại Quốc hội dành cho Kiev và lên tiếng phản đối tính chất "không hoàn lại" của chúng, đồng thời yêu cầu các khoản tiền đó, nếu được cấp, phải được cấp ở dạng tín dụng.

Ông cũng nói rằng, với tư cách là tổng thống, ông đã đe dọa các thành viên NATO khác rằng Mỹ sẽ khuyến khích Nga “làm bất cứ điều gì họ muốn” ở châu Âu, nếu các nước này không tăng chi tiêu quốc phòng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.