Nga chiếm được cứ điểm Zverinets, Kiev đón nhiều tin xấu

Nguồn tin của phía Ukraine xác nhận, quân Nga đã chiếm được khu vực kiên cố của Ukraine có tên là Zverinets. Mặt khác, Kiev trong tuần này đã đón nhận liên tiếp các tin tiêu cực.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, người Mỹ đã lựa chọn hướng hành động rõ ràng nhất. Họ liên tục ngắt viện trợ cho Ukraine khi nước này đang trong một cuộc đối đầu với kế hoạch tổng động viên không thành công.

Tin xấu cho Tổng thống Zelensky

Tuần này nhiều tin tức xuất hiện cùng lúc, cực kỳ tiêu cực đối với Kiev. Thứ nhất, người Mỹ ngừng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine do thiếu ngân sách.

Ông John Kirby - Điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine gói viện trợ cuối cùng mà chúng tôi có kinh phí để hỗ trợ. Sự hỗ trợ của chúng tôi hiện đã bị đình trệ”.

Mỹ ngừng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine do thiếu ngân sách.

Thứ hai, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã thắt chặt yêu cầu với Nhà Trắng về thỏa thuận phân bổ hỗ trợ tài chính cho chế độ Kiev. Ở đây đang nói về việc đưa ra các hạn chế đối với các chương trình cho phép người di cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới với Mexico mà không cần thị thực.

Chính quyền Joe Biden đang chống lại những yêu cầu như vậy, nhưng Đảng Cộng hòa rõ ràng kết nối vấn đề ở Kiev với cuộc khủng hoảng di cư ở Mỹ.

Tham nhũng ở khắp mọi nơi

Đòn thứ ba đến từ những tiết lộ của đại diện Lầu Năm Góc. Theo tuyên bố của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ, các quan chức và nhà ngoại giao Hoa Kỳ không thể giải thích nhanh chóng hoặc đầy đủ về việc cung cấp khoảng 40.000 đơn vị vũ khí được phân bổ cho quân đội Ukraine gồm các tên lửa giàn phóng, máy bay không người lái cảm tử - kamikaze và các thiết bị nhìn đêm trị giá hơn một tỷ đô la. Không loại trừ việc có thể có một số vũ khí đã được tuồn ra thị trường chợ đen.

Các chuyên gia nói thêm: “Phạm vi đánh giá của chúng tôi không phải ở chỗ xác định liệu sự viện trợ này có bị chuyển hướng hay không”.

Như ấn phẩm Bloomberg đưa tin, song song với việc này, Cố vấn của Tổng thống Mỹ Jake Sullivan dự định sẽ nhận được kế hoạch tác chiến chính xác hơn từ quân đội của Zelensky bên lề diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos. Tuy nhiên, kế hoạch đã đổ bể do sự bất đồng giữa giới lãnh đạo chính trị và quân sự Ukraine.

Hơn nữa, giờ đây ông Zelensky không thể thông qua Rada (Quốc hội Ukraine) một dự luật hà khắc về việc thắt chặt các thông số tổng động viên.

Bản thân người Mỹ cũng nghi ngờ liệu quân đội Ukraine có thể tổ chức một cuộc đột phá vào tuyến phòng thủ của Nga trong những tháng tới hay không. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là về việc củng cố các vị trí hiện tại.

Hãy nghĩ về những người hưu trí

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng thống Ukraine bắt đầu nổi cơn thịnh nộ trước các áp lực như vậy. Nhưng thay vì chỉ trích các đồng minh phương Tây một cách hợp lý, ông Zelensky lại dùng đến chiêu trò hù dọa.

Ukraine không thể trả lương hưu nếu thiếu viện trợ phương Tây.

Như ông Zelensky đã nói, bằng cách từ chối cung cấp hỗ trợ tài chính, phương Tây đang kết án tử hình những người già ở Ukraine vì Kiev sẽ không thể trả lương hưu. Thực tế là chính các quan chức quyền lực trên phố Bankova (nơi có Dinh Tổng thống Ukraine) đã kéo đất nước vào hố tài chính. Tệ hơn, Tổng thống Vladimir Zelensky đang cố gắng chỉ trích người đồng minh Mỹ của mình.

Ông Zelensky cho biết: "Hơn 70% khoản tiền viện trợ vẫn nằm lại ở Mỹ. Và những người đã giúp đỡ chúng tôi biết điều này. Vũ khí không phải là cho không và các doanh nghiệp Mỹ đã nhận được số tiền này".

Trên thực tế, không có gì bí mật khi phần lớn số tiền từ các gói viện trợ cho Ukraine được dùng để đặt hàng. Nhưng bằng việc cáo buộc người Mỹ tham nhũng, Tổng thống Ukraine sẽ tiếp tục mất đi những người ủng hộ. Bởi vì bản thân ông có thể sẽ bị truy vấn về quy mô tham nhũng ở Kiev.

Yemen tấn công Ukraine

Vị thế của ông Zelensky càng yếu đi vì Mỹ và Anh thực sự đã bắt đầu cuộc chiến chống lại Yemen trong tuần này, tấn công các mục tiêu của phiến quân Houthi. Đội phiến quân này đang tấn công các tàu buôn phương Tây sau khi Israel bắt đầu hành động quân sự ở Yemen.

Sự hỗn loạn gia tăng ở Trung Đông không có lợi cho chế độ Kiev. Sự ủng hộ dành cho Ukraine ở phương Tây sẽ tiếp tục giảm và những phản ứng của ông Zelensky cũng sẽ không thay đổi được gì.

Mỹ và Anh tấn công một số mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa.

Việc tống tiền bằng vấn đề những người hưu trí chỉ có thể làm tăng số lượng người phản đối Tổng thống Ukraine cả trong và ngoài nước. Vị thế của Dinh Tổng thống Ukraine hiện nay quá bấp bênh.

Trong ngày qua, nhiều tin tức từ mặt trận lại bắt đầu đến từ Donbass. Điều quan trọng là thông tin về thành công ở Stepovoye, nơi quân đội Nga đã chiếm được khu định cư, điều này khiến vạc dầu xung quanh Avdiivka càng nóng hơn.

Đột phá gần Avdiivka

Lực lượng pháo binh Nga lại đánh vào các vị trí hậu phương của đối phương bằng cách sử dụng giàn phóng Tornado-S ở khoảng cách trên 70 km. Tên lửa đã đánh trúng một số mục tiêu quân sự và một sở chỉ huy dã chiến của quân Ukraine.

Những diễn biến tích cực được báo cáo ở sườn phía bắc của Avdiivka. Hậu quả của cuộc phản công thất bại của mình, các chiến binh Ukraine cuối cùng đã rút lui khỏi Stepovoye. Sáng 11/1, quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công tích cực trên hướng này, cũng như ở sườn phía nam và phía bắc của ngôi làng. Quân Ukraine không chịu nổi áp lực buộc phải rút lui với tổn thất nặng nề.

Nga có những đột phá gần Avdiivka.

Và những trận chiến quyết định tiếp theo giành ngôi làng Berdychi đang đến. Sau khi chiếm được nó, tất cả các tuyến đường tiếp tế sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của quân đội Nga.

Quân Nga đã chiếm được cứ điểm "Zverinets" gần Marinka

Hiện tại, hướng Marinka vẫn là một trong những hướng tiến công đầy hứa hẹn nhất đối với quân đội Nga. Ngày 11/1, quân Nga đã tiến lên đáng kể về phía bắc Novomikhailovka và chiếm được khu vực kiên cố của Ukraine có tên là “Zverinets” (Thú hoang). Nguồn tin của phía Ukraine cũng xác nhận những thắng lợi của quân Nga tại đây.

Quân Nga có tín hiệu tích cực gần khu vực Zaporozhye

Hướng Zaporozhye là một trong những hướng mặt trận tích cực nhất trong vài ngày qua. Hôm 11/1, tình hình ở khu vực Rabotino-Verbovoye như sau: thời tiết lại xấu đi, gió giật và sương giá khiến quân Nga khó tiến công. Hoạt động pháo binh của cả hai bên giảm nhẹ.

Cùng lúc đó, bộ binh Nga tấn công phía tây Rabotino. Sau các cuộc tấn công bằng pháo binh chính xác vào các điểm bắn của lực lượng vũ trang Ukraine, các nhóm xung kích Nga đã chiếm được một số thành trì của đối phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.