Nga chiến thắng trong cuộc chiến ngũ cốc toàn cầu

Nông dân châu Âu biểu tình rầm rộ phản đối việc nhập khẩu nông sản không kiểm soát từ Ukraine. Trong khi đó, Nga tiếp tục cung cấp ngũ cốc giá rẻ cho một số nước EU.

Theo ấn bản châu Âu của tờ Politico, nông dân khắp châu Âu đang xuống đường phản đối việc nhập khẩu không kiểm soát ngũ cốc Ukraine: “Các cuộc biểu tình rầm rộ đã buộc các chính phủ EU từ Warsaw đến Paris phải nhượng bộ rất nhiều cho nông dân và khiến mối quan hệ chính trị của Kiev với các đồng minh phương Tây rơi vào tình trạng yếu nhất”.

Trong khi đó, Nga tiếp tục cung cấp ngũ cốc với giá rẻ cho một số nước EU, gồm Tây Ban Nha, Italy và Pháp. Tờ báo kết luận: “Nga đang giành chiến thắng trong cuộc chiến ngũ cốc toàn cầu”.

Nông dân ở một số nước EU, bao gồm Bỉ, Đức, Ba Lan và Pháp, đang phản đối nhiều quy định của châu Âu điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, cũng như phản đối việc nhập khẩu nông sản không kiểm soát từ Ukraine vào các nước châu Âu. Nông dân cũng yêu cầu đơn giản hóa các thủ tục quan liêu và nới lỏng các quy định đối với ngành nông nghiệp.

Năm 2023, Nga thu hoạch lượng ngũ cốc cao thứ hai trong lịch sử - khoảng 143 triệu tấn. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,8 tỷ tấn, cao hơn 1,1% so với năm 2022.

(Theo Tass)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore có sự tham gia phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về sự hợp tác chiến lược của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng khủng khiếp và dự báo số người có thể sẽ thiệt mạng vì nắng nóng lên đến hàng trăm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký 3 thỏa thuận an ninh song phương với Thụy Điển, Na Uy và Iceland tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine và các nước Bắc Âu lần thứ 3.

Đối thoại Shangri-La năm nay dự kiến chứng kiến nhiều phiên thảo luận "nóng", trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha (AEPD) đã ra lệnh đình chỉ các ứng dụng có tên "Thông tin ngày bầu cử" (EDI) và "Đơn vị thông tin cử tri" (VIU), do có khả năng vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha.