Nga cho rằng Mỹ chuẩn bị bãi thử hạt nhân ở Nevada

Bộ Ngoại giao Nga ngày 03/11 cảnh báo, Mỹ không nên tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân toàn diện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ban hành đạo luật thu hồi việc Nga phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) nhằm khôi phục sự sự bình đẳng của Nga đối với Mỹ.

“Mỹ phải hiểu rằng, việc tiến hành các cuộc thử nghiệm toàn diện mà cơ sở hạ tầng ở Nevada được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm ấy, sẽ buộc chúng tôi phải đáp trả tương tự”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Tháng trước, Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã thực hiện một vụ nổ dưới lòng đất tại một địa điểm ở phía Tây Bắc Las Vegas, với mục đích “cải thiện năng lực phát hiện các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất”. NNSA cho biết, vụ nổ liên quan đến “chất nổ hóa học mạnh và chất đánh dấu phóng xạ”.

Ngày 02/11, Nga đã chính thức rút lại việc phê chuẩn CTBT, lưu ý rằng Quốc hội Mỹ đã tránh phê chuẩn thỏa thuận năm 1996 trong hơn 25 năm “với những lý do xa vời”.

Mỹ đã không tiến hành một vụ thử hạt nhân trực tiếp nào kể từ năm 1992. Nga công khai tuyên bố sẽ không nối lại vụ thử hạt nhân trước, nhưng sẽ đáp trả nếu Mỹ làm điều đó.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc gần đây đã công bố kế hoạch phát triển phiên bản hiệu suất cao của bom trọng lực B61, trong khi một cơ quan cố vấn của Quốc hội Mỹ thúc giục mở rộng quy mô kho vũ khí hạt nhân của nước này, bất kể chi phí tốn kém như thế nào.

Đầu tuần này, Không quân Mỹ đã kích hoạt chế độ tự hủy một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III (ICBM) không mang đầu đạn trong một cuộc thử nghiệm trên Thái Bình Dương, sau khi tên lửa này gặp phải một “sự cố bất thường” không xác định cần được điều tra. Đây là cuộc thử nghiệm thứ hai như vậy kể từ đầu tháng 9. Mỹ đang có kế hoạch thay thế các tên lửa cũ bằng thiết kế mới, dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào những năm 2030./.

    (Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này, trong đó người đứng đầu bốn bộ sẽ do chính Tổng thống bổ nhiệm.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.

Đêm qua theo giờ địa phương, hiện tượng cực quang đã liên tục xuất hiện tại một số vùng ở các nước Anh, Mỹ, Thụy Sĩ, với những dải ánh sáng nhiều màu sắc đẹp mắt trên bầu trời vào buổi đêm. Cực quang xuất hiện được cho là do một cơn bão từ ở tầng khí quyển đang tiến gần đến Trái đất gây ra.

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.