Nga cho rằng nghi phạm khủng bố có dính líu với Ukraine

Ủy ban Điều tra Nga ngày 28/3 trích dẫn những phát hiện sơ bộ cho biết các nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Moscow vào tuần trước có liên quan đến những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

Tuyên bố cho biết các nhà điều tra đã thu được “bằng chứng xác thực” rằng các nghi phạm khủng bố đã nhận được tài trợ từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử, sau đó được sử dụng để chuẩn bị vụ tấn công khủng bố.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, các nhân viên thực thi pháp luật cũng đã xác định và bắt giữ một nghi phạm khác được cho là có liên quan đến việc tài trợ cho vụ tấn công, nhưng không công bố danh tính của người này.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Aleksandr Bortnikov, nói với các phóng viên rằng Mỹ, Anh và Ukraine có thể đứng đằng sau vụ tấn công. Quan chức này cho biết người Ukraine có thể đã chuẩn bị một “cửa sổ” để các nghi phạm vượt qua biên giới. Ông nói thêm rằng “ở phía bên kia, họ có thể được chào đón như những anh hùng”.

Trước đó, bốn nghi phạm được xác định là các phần tử Hồi giáo cực đoan, được tuyển dụng thông qua một cuộc trò chuyện trực tuyến dường như được điều hành bởi một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS) có trụ sở tại Afghanistan. Tuy nhiên, các nhà điều tra Nga cho biết, mặc dù nhóm này tuyên bố chịu trách nhiệm về hành động khủng bố, nhưng một bên khác, chẳng hạn như cơ quan tình báo Ukraine, có thể đã tham gia vào âm mưu này.

Nghi phạm tấn công phòng hoà nhạc Concrus City Hall ở ngoại ô Moscow

Ngày 22/3, một nhóm các tay súng được trang bị súng trường tấn công đã xông vào phòng hoà nhạc Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô thủ đô Moscow, ngay trước buổi hòa nhạc của ban nhạc rock Picnic và xả súng vào đám đông những người tham dự. Cuộc tấn công và vụ cháy sau đó do thủ phạm gây ra đã cướp đi sinh mạng của hơn 140 người và khoảng 200 người khác bị thương. Vài giờ sau vụ việc, những kẻ tấn công đã bị bắt ở vùng Bryansk của Nga, giáp biên giới Ukraine./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giai đoạn thứ hai của cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ đã kết thúc, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn dự kiến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tìm cách khắc phục các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt đối với hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ biện pháp trừng phạt nào EU đưa ra cũng sẽ phản tác dụng đối với ngành công nghiệp châu Âu.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Sáng 27/4, lực lượng Houthi ở Yemen ra tuyên bố thừa nhận đã bắn tên lửa vào một tàu chở dầu của Anh trên Biển Đỏ và một thiết bị bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Yemen.

Người dân Nhật Bản tại tỉnh Fukushima và Tokyo mới đây đã xuống đường biểu tình để phản đối quy trình xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.