Nga chuẩn bị triển khai xe tăng 'sát thủ'

Giới chức quân sự Nga cho biết sẽ triển khai loại xe tăng được ví là “sát thủ” chiến trường để đối phó với các thiết giáp hiện đại do phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Phát biểu trên kênh truyền hình Zvezda, ông Evgeny Arifulin, người đứng đầu một trung tâm huấn luyện quân sự gần khu vực Nizhny Novgorod, miền Trung nước Nga, cho biết lệnh thành lập các đơn vị xe tăng này đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov ban hành. 

“Đây là kế hoạch quy mô lớn cấp nhà nước,” ông Arifulin cho biết.

Với trọng tâm là đối phó với thiết giáp phương Tây, theo ông Arifulin, Nga đã nghiên cứu tất cả các loại xe tăng của đối phương, bao gồm M1 Abrams của Mỹ, Leopards của Đức, Challengers của Anh và Leclerc của Pháp. “Chúng tôi biết tất cả điểm mạnh và điểm yếu vũ khí của đối phương”, ông nói.

Tính đến cuối tháng 3/2023, Ukraine nhận được khoảng 400 xe tăng do phương Tây sản xuất. Trước đó, Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc viện trợ vũ khí cho Kiev sẽ khiến các nước này trở thành bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. 

Trong khi đó, Ukraine hy vọng sự xuất hiện của xe tăng, xe bọc thép, xe tải và đạn dược của phương Tây sẽ mang lại lợi thế cho nước này trên chiến trường và điều kiện thời tiết cải thiện sẽ cho phép quân đội Ukraine thực thi kế hoạch phản công. Ukraine đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng. Theo The Washington Post, Ukraine mỗi ngày bắn khoảng 7.700 quả đạn pháo, tức là khoảng 6s lại có một quả được bắn ra, trong khi mức sử dụng của Nga ước tính gấp 3 lần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.