Nga có thể sẽ hạ cấp quan hệ với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng, các hành động của Washington có thể buộc Moscow phải hạ cấp quan hệ ngoại giao, hoặc thậm chí cắt đứt quan hệ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với RTVI, ông Sergey Ryabkov cho rằng, quan hệ Nga - Mỹ đang thực sự trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, điều mà hai nước chưa từng xảy ra trước đây. Cả hai nước cần phải hiệu chỉnh và xác minh cẩn thận các bước đi đang thực hiện, để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa.

Theo nhà ngoại giao cấp cao của Nga, trong khi các nhà lãnh đạo Nga khuyến khích Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ liên bang khác của nước này hành động theo hướng này, thì theo Moscow, Mỹ lại “thực hiện một loạt các bước đi vô trách nhiệm và leo thang liên quan đến Ukraine; và, không chỉ ở đó”.

“Đó là lý do tại sao, nếu nhìn mô hình ứng xử hiện nay của Washington từ góc độ này, tôi không loại trừ bất cứ điều gì cả. Mức độ quan hệ ngoại giao có thể bị hạ xuống và việc cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng có thể xảy ra”, ông Sergey Ryabkov cho biết thêm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng, Nga không có kế hoạch bắt đầu cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Ông Ryabkov nói: “Chúng tôi tin rằng quan hệ ngoại giao là một yếu tố của các vấn đề quốc tế cần được quan tâm, vì nếu không, chúng ta sẽ mất tất cả những gì còn lại của các kênh văn minh để gửi thông điệp cho nhau”.

Về vấn đề này, ông Sergey Ryabkov cho biết, ngày 16/11 sẽ đánh dấu 90 năm kể từ khi Liên Xô và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, thậm chí có thời kỳ là quan hệ đồng minh trong cuộc chiến chống Phát xít Đức. Sau đó là giai đoạn Chiến tranh Lạnh, khủng hoảng tên lửa Cuba và thời kỳ hòa hoãn.

Nhà ngoại giao cấp cao Nga cũng khẳng định, Nga sẽ luôn đáp trả mọi thách thức và hành động khiêu khích của Mỹ. “Tôi nghĩ, Mỹ hiện đã biết đến chúng tôi và theo dõi cách chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình một cách chắc chắn và nhất quán trong mọi lĩnh vực”, ông Ryabkov nhấn mạnh./.

Nguồn: Tass

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.