Nga công bố những định hướng bảo đảm chủ quyền kinh tế

Tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố những định hướng bảo đảm chủ quyền kinh tế đất nước.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 1 giờ trước toàn thể khách mời, trong đó có một số nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo khối kinh tế, đại diện doanh nghiệp lớn của Nga và nước ngoài, Tổng thống Putin cho biết, nước này đặt mục tiêu trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo một số dữ liệu, bao gồm đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), vào tuần trước cơ quan này đã xếp Nga ở vị trí thứ 4, trên Nhật Bản, về sức mua tương đương.

Hướng tới các nhà đầu tư, và lãnh đạo khối kinh tế, Tổng thống Nga công bố những kế hoạch phát triển vượt bậc của Nga, trong đó có nhiệm vụ lọt vào top 10 các nước về hàm lượng khoa học và sáng chế - thiết kế  trong 6 năm tới, tiến hành cách mạng nền tảng kỹ thuật số, tăng năng suất lao động, cải thiện chất lượng thị trường lao động, tiêu chuẩn hoá đầu tư ở toàn liên bang, cải thiện hệ thống thuế.

Về thương mại quốc tế, Tổng thống Putin khẳng định, bất chấp mọi trở ngại và lệnh trừng phạt, Nga vẫn là một trong những nước tham gia chính vào thương mại thế giới. Các quốc gia thân thiện với Nga ngày nay đã chiếm 3/4 kim ngạch thương mại của nước này. Nga cũng tiếp tục hợp tác hiệu quả với các đối tác trong Liên minh kinh tế Á - Âu.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg diễn ra từ ngày 5-8/6. Năm nay, diễn đàn thu hút 12.000 đại biểu tham dự, đại diện cho hơn 100 nước. Hiện chưa có con số thống kê về tổng giá trị các thoả thuận được ký kết tại diễn đàn, song thành phố chủ nhà St. Petersburg tuyên bố đã ký kết được các hợp đồng trị giá 1.200 tỷ ruble (13,5 tỷ USD).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những người ủng hộ Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe hoan nghênh việc ông công bố các thỏa thuận đã ký với các quốc gia chủ nợ nhằm cơ cấu lại khoản nợ song phương khoảng 10 tỷ USD.

Tổng thống Brazil Lula da Silva, Tổng thống Chile Gabriel Boric và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên án âm mưu đảo chính quân sự ở Bolivia và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Bolivia Luis Arce.

Hôm 26/6, một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Bolivia đã chiếm quảng trường trung tâm thủ đô La Paz và một chiếc xe bọc thép lao vào dinh tổng thống, theo sau xe là binh lính, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính quân sự.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga vừa ký Bản ghi nhớ (MoU) chiến lược với Công ty khí đốt quốc gia Iran (NIGC) về việc cung cấp khí đốt tự nhiên qua đường ống cho Iran.

Nhật Hoàng Naruhito ngày 27/6 đã tham dự bữa tiệc Hoàng gia tại Tòa thị chính Luân Đôn, nhân chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh.

Tổng thống Bolivia Luis Arce kêu gọi người dân nước này chống lại âm mưu đảo chính, ủng hộ nền dân chủ. Lời kêu gọi của ông Arce được đưa ra trong lúc xe tăng bọc thép và binh lính bao vây xung quanh các tòa nhà chính phủ ở La Paz.