Nga cung cấp vũ khí cho Iran giữa căng thẳng xung đột?

Theo The Washington Post, Nga đang thúc đẩy các thoả thuận để cung cấp cho Iran mẫu máy chiến đấu Su-35 cùng hệ thống phòng không S-400 tân tiến của nước này. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel trong thời gian gần đây, The Washington Post chỉ ra rằng việc Tehran sở hữu máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Iran.

Động thái này được cho là một phần trong hợp tác quân sự rộng lớn hơn giữa Nga và Iran, bao gồm cả việc cùng sản xuất máy bay không người lái cảm tử và phát triển vệ tinh của Iran. Theo tờ The Washington Post, việc sở hữu máy bay Su-35 và hệ thống tên lửa S-400 sẽ giúp tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Iran trước nguy cơ xảy ra xung đột với Israel, khi Tel Aviv đang chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả cuộc tấn công hôm 13 tháng 4.

Hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất

Việc mua lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ giúp Iran tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ hoặc Israel vào các cơ sở hạt nhân và quân sự của nước này. Tin tức mới nhất nhấn mạnh rằng, một số phiên bản của S-400 được trang bị radar có khả năng đánh bại công nghệ tàng hình, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được Mỹ và Israel sử dụng. Hơn nữa, việc triển khai S-400 cùng với các máy bay chiến đấu Su-35 sẽ tạo ra khả năng phòng thủ vững chắc trước các cuộc không kích của Israel.

Máy bay ném bom được máy bay chiến đấu Su-35 và Su-30 hộ tống

Việc Iran mua máy bay chiến đấu này đã trở thành chủ đề thảo luận kể từ tháng 3 năm 2023, khi truyền thông nhà nước này đưa tin rằng một thỏa thuận đã được hoàn tất để Iran sở hữu máy bay chiến đấu Su-35. Tehran dự kiến ​​sẽ nhận được tối thiểu 24 máy bay phản lực Su-35 mà ban đầu được chỉ định dành cho Ai Cập. Theo tờ the Washington Post, vào tháng 3 năm ngoái, một phái đoàn Iran đã đến thăm tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga và tham quan việc sản xuất các hệ thống phòng không, bao gồm cả S-400 Triumf. Vũ khí phòng không tầm xa này có khả năng phát hiện và tiêu diệt máy bay chiến đấu tàng hình như F-35 Lightning II/Adir đang được Quân đội Mỹ và Israel sử dụng. Mặc dù chưa có xác nhận công khai từ Moskva và Tehran về việc bàn giao máy bay Su-35, nhưng đây là mối lo ngại rất lớn đối với Israel.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Tehran nhằm vào Israel.

Hợp tác quốc phòng giữa Nga và Iran đang phát triển trên quy mô lớn, không chỉ giới hạn ở việc cung cấp vũ khí. Hai nước còn đang thảo luận về việc cùng chế tạo tên lửa và phóng vệ tinh Iran lên quỹ đạo nhằm tăng cường năng lực không gian của Iran.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.