Nga đạt được ưu thế hạt nhân

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết lần đầu tiên trong lịch sử, Nga đã vượt qua các đối thủ trong lĩnh vực tên lửa hạt nhân.

Phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Nga tại Trung tâm Triển lãm Toàn Nga (VDNKh) ở Moscow, quan chức an ninh hàng đầu của Nga nhấn mạnh rằng việc thực hiện Chiến lược An ninh Quốc gia của Nga đã góp phần duy trì ổn định nội bộ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, quân sự và tinh thần của Nga.

Ông Patrushev nhấn mạnh: “Lần đầu tiên trong toàn bộ lịch sử tên lửa hạt nhân, Nga đã vượt qua các đối thủ trong lĩnh vực này và trở thành nước sở hữu vũ khí chiến lược độc đáo, bao gồm cả vũ khí siêu thanh, sẽ đảm bảo an ninh trong nhiều thập kỷ tới”.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 2022, Mỹ công bố ấn bản mới nhất về học thuyết hạt nhân của mình, trong đó đề cập đến Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) và tuyên bố rằng người Mỹ sẽ nỗ lực để Hiệp ước có hiệu lực, bất chấp "những trở ngại đáng kể" đối với việc thực thi hiệp ước.

Vào tháng 3 năm 2023, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov lưu ý rằng tình hình liên quan đến CTBT ngày càng đáng lo ngại vì hành động của Mỹ.

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2022, trong cuộc họp của Câu lạc bộ Valdai, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga có thể làm như Mỹ, quốc gia chưa phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, và theo đó rút lại phê chuẩn của chính mình.

Sau đó, Tổng thống Nga đã ký Luật rút lại phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), và văn bản tương ứng đã được công bố trên trang web chính thức về hành vi pháp lý. Kế hoạch này đã được đệ trình lên Quốc hội Nga vào ngày 13 tháng 10.

Vào ngày 18 tháng 10, khi các đại biểu Duma Quốc gia thông qua sáng kiến này, Mỹ đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới lòng đất tại Khu thử nghiệm Nevada.

Nguồn: Sputnik

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các vụ nổ lớn và hỏa hoạn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Beirut ở Liban, làm khói dày đặc bốc lên bao trùm khu vực.

Sau khi Hezbollah phóng thiết bị bay không người lái vào dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel đã tấn công các cơ sở vũ khí của Hezbollah ở miền Nam Beirut và cả vào Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đợt tập trận cơ động dã ngoại quy mô lớn. Trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, đợt tập trận này nhằm nâng cao năng lực ứng phó của toàn bộ lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã gặp người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga tại thủ đô Kiev, tái khẳng định cam kết của Paris về việc chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Kiev vào đầu năm 2025.

Israel đêm qua đã không kích hàng loạt trụ sở chi nhánh của tổ chức tài chính có liên quan đến lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut, Liban, trong nỗ lực nhằm phá hủy nguồn lực tài chính của phong trào này.

Hãng tin AFP đưa tin nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban vừa thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự của Israel ở phía Đông thị trấn Safed, miền Bắc nước này.