Nga đẩy mạnh tấn công, đánh chiếm ba làng của Ukraine

Ngay trong ngày kỷ niệm tròn hai năm chiến sự Ukraine bùng nổ, cuộc rút lui của Kiev vẫn tiếp tục diễn ra. Về phía Nga vẫn đẩy mạnh tấn công và đánh chiếm ba ngôi làng.

Sau khi chiếm được Avdiivka, quân Nga đã chiếm làng Pobeda và thiết lập quyền kiểm soát làng Lastochkino. Ukraine tiếp tục mất lãnh thổ. Nhưng đồng thời cũng có thông tin cho rằng phương Tây sẽ kích động một cuộc phản công khác, nhưng với hình thức khác đi.

Quân đội Nga đẩy mạnh tấn công

Tiếp tục tiến từ hướng Avdiivka, quân Nga đã đẩy lùi quân Ukraine hơn 10 km. Một khu định cư khác đã được giải phóng – Lastochkino. Khu định cư này nằm ở phía tây Avdiivka cũng thuộc vùng ngoại ô Donetsk.

Chiến sự tại Ukraine đã bước sang năm thứ 3. Ảnh: AP.

Việc mất Lastochkino cũng đã được các sĩ quan quân đội Ukraine xác nhận. Họ lưu ý rằng các đơn vị Nga không chỉ chiếm ngôi làng mà còn tiếp tục cuộc tấn công theo hướng tây và tây bắc - hướng tới Tonenky và Orlovka.

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng đối phương sau khi rút lui sẽ tập hợp lại lực lượng và tìm cách phản công. Không có điểm nào trong những hành động như vậy. Tuy nhiên, điều này được ban lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine và Kiev yêu cầu, và đối với họ, động cơ chính trị quan trọng hơn động cơ chiến thuật.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu tốc độ tấn công dữ dội của Nga không giảm, trong những tuần tới, quân đội Nga sẽ có thể đẩy mặt trận theo hướng này thêm 15-20 km nữa, đẩy lực lượng vũ trang Ukraine tới hồ chứa Karlovskoye.

Điểm tập trung mới – Rabotino

Trên hướng Zaporozhye, tại khu vực xung quanh khu định cư Rabotino, các đơn vị Nga đã đẩy lùi đối phương vượt ra ngoài các vị trí đã mất trước đó của “Phòng tuyến Surovikin”.

Kênh Telegram “Legitimny” của Ukraine mô tả tình huống này như sau: "Hàng nghìn binh sĩ thiệt mạng và bị thương, hơn 500 đơn vị thiết bị hạng nặng bị mất của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc phản công mùa hè đã trở nên vô ích, người Nga đã giành lại các vùng lãnh thổ gần như không cần giao tranh. Lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui về phía sau "Tuyến Surovikin” trên mỏ đá Rabotino”.

Các lực lượng quân đội Nga đang cố gắng tiến tới gần Verbnoye, chiếm giữ một số thành trì trong các đồn điền trong rừng liền kề với khu định cư. Đối phương đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của các đơn vị Nga bằng máy bay không người lái và pháo binh.

Lính Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới số 65 tại một khu vực tiền tuyến gần làng Robotyne, tỉnh Zaporizhzhia (Ukraine). Ảnh: Ukrinform.

"Người Nga đang tấn công Rabotino từ phía nam và phía tây, đồng thời cũng đang cố gắng đột phá phía bắc phòng tuyến Verbovo-Novoprokopovka. Họ đã đạt được một số thành công. Trung đoàn 71 của quân đội Nga đang tấn công theo nhóm nhỏ bộ binh và trên xe địa hình tốc độ cao”, - nguồn thông tin Ukraine xác nhận.

Và trên hướng Kherson, các đơn vị Nga đang đánh bật những chiến binh Ukraine cuối cùng khỏi Krynki. Trong suốt 24 giờ, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến – từ Liman đến Hồ chứa Dnepr.

Dưới hỏa lực dày đặc của pháo binh Nga, đối phương đang rút thủy quân lục chiến của Lữ đoàn 36.

Tổng thống Zelensky hứa hẹn một cuộc phản công mới

Trong bối cảnh quân đội Nga đang tiến lên, các kế hoạch của phương Tây về một chiến dịch phản công khác đang được ồn ào quảng bá, chắc chắn sẽ diễn ra trong năm nay. Như đã nêu, nó sẽ diễn ra theo một định dạng khác - không đột phá trực diện và sử dụng tên lửa hành trình do máy bay F-16 phóng.

Không thể nói chắc chắn liệu phương Tây có kế hoạch như vậy hay không, vì Tổng thống Zelensky đã nói về nó. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Mỹ Fox News, người đứng đầu Kiev hứa sẽ tiếp tục lịch sử thành công ở Biển Đen, rõ ràng là với sự trợ giúp của máy bay không người lái của Anh, đồng thời còn dự đoán những bất ngờ khác dành cho người Nga. "Chúng tôi sẽ làm điều này", ông Zelensky nói.

Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân ATACMS. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Rõ ràng là nếu không có sự hỗ trợ của các ông chủ phương Tây thì không thể phản công. Vì vậy, trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Zelensky đã tiết lộ kế hoạch của liên minh. Nhưng phương Tây đang cảm thấy khó khăn với sự hỗ trợ vô tận này dành cho Kiev. Tại cuộc họp trực tuyến mới đây với lãnh đạo G7, Pan Zelensky không bỏ lỡ cơ hội một lần nữa khiển trách các chủ khảo về sự chậm chạp của họ: "Ukraine không có đủ lực lượng phòng không và vì vậy, như người ta nói, để mọi thứ đều diễn ra kịp thời, khi thực sự cần thiết. Người Nga ở khoảng cách xa đến mức họ có thể tấn công người dân của chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể đáp trả họ một cách đúng tầm”.

Vì vậy, tướng Syrsky, đã thừa nhận trên kênh Telegram của mình thất bại trong cuộc phản công vì những lý do khách quan, cũng nói về một số kiểu tăng cường. Tất nhiên, với chi phí của phương Tây:

"Tôi tin rằng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đưa ra phản hồi cân xứng đối với lực lượng xâm lược Nga trên không. Thậm chí sẽ có nhiều máy bay Nga bị tiêu diệt hơn. Lãnh đạo nhà nước Ukraine đang làm mọi thứ có thể cho việc này".

Đánh giá theo những lời này, Kiev đang chờ đợi một số vũ khí mới từ phương Tây. Đây có thể là tên lửa tầm xa (ví dụ như Taurus của Đức hoặc ATACMS của Mỹ), hệ thống phòng không Patriot mới hoặc máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, những thứ mà Kiev đã cầu xin suốt năm ngoái.

Phương Tây thất vọng và không còn tin tưởng vào Ukraine

Nhưng ở phương Tây, người ta tiếp tục nghi ngờ về triển vọng của một cuộc phản công khác. Các nhà báo của chuyên mục New York Times viết rằng trong năm thứ ba của cuộc xung đột, Ukraine và các đối tác của họ đã buộc phải đối mặt với một thực tế đáng kinh ngạc, trong đó Mỹ đã ngừng cung cấp quân sự và EU không thể giúp đỡ với số lượng cần thiết.

Các tác giả của bài báo kể lại rằng năm ngoái Washington không nghi ngờ gì về sự thành công của cuộc phản công của Ukraine và tin tưởng rằng người Ukraine sẽ có thể đẩy người Nga trở lại vị trí cũ vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nhưng các biện pháp trừng phạt chống Nga đã mất đi mức độ nghiêm trọng, bất chấp dự báo, nền kinh tế Nga vẫn chưa sụp đổ, nhưng hy vọng rằng Vladimir Putin sẽ đồng ý đàm phán hòa bình theo các điều kiện của Mỹ đã hoàn toàn tan biến.

Các nhà bình luận chiến sự trích dẫn lời của Tổng tư lệnh lực lượng đồng minh NATO châu Âu, Christopher Cavoli: "Điều tốt nhất là người Ukraine sẽ sử dụng năm 2024 để phòng thủ, xây dựng củng cố lại và thực hiện một cuộc phản công mới vào năm tới. Điều tốt nhất mà người Ukraine có thể hy vọng là đóng băng cuộc xung đột".

Hàng loạt lãnh đạo phương Tây đến thăm Kiev

Nhân kỷ niệm hai năm ngày bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Tổng thống Zelensky đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm trên sân khấu và mời một số nhà lãnh đạo châu Âu đến dự. Đến tham dự gồm có bà Ursula von der Leyen, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Bỉ Alexandre de Cros, Boris Johnson.

Hàng loạt lãnh đạo phương Tây đến thăm Kiev.

Sự kiện chính của ngày lễ kỷ niệm này là 3 tỷ đô la Canada mà Thủ tướng Justin Trudeau hứa phân bổ cho Tổng thống Zelensky. Và Thủ tướng Ý, không thực sự nói gì về tiền bạc, chỉ đơn giản đảm bảo rằng Ý sẽ cung cấp “hỗ trợ kinh tế, ngoại giao và quân sự” cho Kiev trong 10 năm.

Tất nhiên, các Hiệp định Hợp tác An ninh cũng đã được ký kết với Canada và Ý. Nhưng giá của những văn bản này thì ai cũng biết. Ông Zelensky trước đây đã ký những thỏa thuận tương tự với Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa có gì thay đổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga khẳng định Nga sẽ không bị áp lực ngoại giao cũng như không thể bị đánh bại trên chiến trường.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.