Nga để ngỏ khả năng dự hội nghị hòa bình về Ukraine

Ngoại trưởng Nga bất ngờ đưa ra quan điểm của Nga về việc tổ chức hội nghị quốc tế này, hé lộ việc Nga có thể tham gia vào những giai đoạn tiếp theo của sự kiện.

Phát biểu với báo giới mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh các thỏa thuận về việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine phải dựa trên nguyên tắc an ninh bình đẳng.

Theo Ngoại trưởng Nga, điều quan trọng trước hết là cần loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột, đảm bảo lợi ích chính đáng của tất cả các bên. Trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đề cập vấn đề này.

Nga để ngỏ khả năng dự hội nghị hòa bình về Ukraine

Dù không khẳng định việc Nga đã thay đổi quan điểm và có thể tham gia hội nghị hòa bình sắp tới về Ukraine, nhưng nhận định của Ngoại trưởng và Tổng thống Nga cho thấy việc Nga tham gia Hội nghị hòa bình Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí của các bên cũng như việc đảm bảo những lợi ích sống còn của Nga.

Theo giới quan sát, trong một cuộc xung đột, điều quan trọng là hai bên xung đột phải ngồi lại với nhau và thống nhất ý chí tìm kiếm điểm chung. Các bên liên quan chỉ có vai trò tạo điều kiện cho các bên tiến lại gần nhau hơn một cách nhanh nhất có thể.

Khoảng 2 tuần nữa một Hội nghị hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Thụy Sỹ. Hội nghị được kỳ vọng sẽ tìm kiếm giải pháp thiết lập một nền hòa bình tại Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 700 người đã tham gia dọn dẹp các vết dầu loang và đã thu gom được 550 tấn cát, rác thải dính dầu ở các bãi biển bị ảnh hưởng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết đã khuyến nghị bổ sung Stonehenge, di tích nổi tiếng từ thời tiền sử của Anh, vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa.

Chính phủ Trung Quốc xem hàng không dân dụng, trong đó có vận tải hàng hóa và chở khách, là một trong những lĩnh vực công nghiệp trọng điểm cần phải ưu tiên phát triển.

Cố vấn an ninh quốc gia Israel, ông Tzachi ngày 25/6 cho biết Israel sẽ dành những tuần tới để cố gắng giải quyết xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza mới đây cho biết, họ đang tăng cường sàng lọc trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng trong bối cảnh người dân địa phương tiếp tục phải di tản đến những khu vực mới, khiến nạn đói có nguy cơ lan rộng.

Bộ trưởng ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ qua quyền phủ quyết của nước này để thông qua kế hoạch sử dụng số tiền lãi thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ quân sự cho Ukraine, gọi động thái này là “sự vi phạm trắng trợn” chưa từng có các quy định của EU.