Nga đề xuất phương án thay thế cho kênh đào Suez

Nga vừa đề xuất phương án thay thế cho kênh đào Suez. Theo đó, tuyến đường Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) có thể cắt giảm tới 50% chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian đi lại.

Phương án thay thế cho việc vận chuyển qua kênh đào Suez có thể tiết kiệm 50% chi phí và thời gian di chuyển lên đến 20 ngày.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu hôm 28/10, Phó Thủ tướng Nga Andrey Belousov cho rằng hành lang Bắc-Nam có thể trở thành phương án thay thế an toàn cho Kênh đào Suez, đồng thời ông hy vọng khối lượng hàng hóa của Nga qua tuyến đường này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Phó Thủ tướng Nga cũng lưu ý rằng Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc-Nam (INSTC) và các tuyến đường thay thế khác đang trở nên quan trọng do “sự chuyển dịch toàn cầu của thị trường thế giới” đến Trung Quốc, Đông Nam Á và Vịnh Ba Tư.

Theo ông Andrey Belousov, cơ sở hạ tầng giao thông hiện có "không còn đáp ứng được xu hướng toàn cầu”, trong khi “Tuyến đường Bắc-Nam có thể trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với Kênh đào Suez”.

Tuyến đường đi qua Kênh đào Suez hiện là huyết mạch thương mại biển sâu duy nhất kết nối châu Âu và châu Á, và sự “độc quyền” như vậy gây ra rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu. Phó Thủ tướng Nga Andrey Belousov nhắc lại sự cố xảy ra vào năm 2021 khi một con tàu container bị mắc kẹt trong kênh đào Suez, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu.

Con tàu Evergreen bị mắc kẹt ở kênh đào Suez hồi năm 2021.

INSTC là một hệ thống vận chuyển đa phương thức dài 7.200 km kết nối các tuyến đường tàu thủy, đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa giữa Ấn Độ, Iran, Azerbaijan, Nga, Trung Á và Châu Âu. Các chuyên gia cho rằng tuyến đường này có thể cắt giảm khoảng 50% chi phí và tiết kiệm thời gian di chuyển lên đến 20 ngày.

Trong nỗ lực xây dựng các chuỗi logistics mới và làm tăng mức độ khả thi của phương án, Nga đã đề xuất thành lập một nhà điều hành quốc tế cho hành lang Bắc-Nam cùng với Iran và Azerbaijan.

Việc xây dựng INSTC bắt đầu vào đầu những năm 2000, nhưng việc phát triển nó giờ đây mang một tầm quan trọng mới trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, vốn buộc Nga phải chuyển dòng thương mại từ châu Âu sang châu Á và Trung Đông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Anh Rishi Sunak thuộc đảng Bảo thủ và đối thủ Keir Starmer thuộc Công đảng đã bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình.

Cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người vừa tử nạn sau vụ rơi trực thăng hôm 19/5, đã được an táng tại thành phố linh thiêng Mashhad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Belarus trong 2 ngày 23 và 24/5. Ông Alexander Lukashenko đã ra tận sân bay đón nhà lãnh đạo Nga.

Tình hình ở mặt trận Liptsy và Volchansk đã dịu đi phần nào trong 24 giờ qua, nhưng đó là khoảng lặng trước cơn bão. Nga dự kiến sẽ tiến hành những đợt tấn công mới, dữ dội hơn nhiều.

Ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương trong vụ sập sân khấu sự kiện vận động tranh cử tổng thống diễn ra ở miền Bắc Mexico.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông có kế hoạch thực hiện chuyến thăm chính thức tới châu Phi vào tháng 2/2025, nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.