Nga dồn ép tuyến phòng thủ Ukraine

Quân đội Nga sẽ tiếp tục dồn ép các lực lượng vũ trang Ukraine, ngay sau khi các binh sỹ Nga chiếm những ngôi nhà đầu tiên ở ngoại ô, củng cố vị trí của mình và nhanh chóng chiếm lĩnh ngôi làng hoặc thành phố đó.

Đó là nhận định của Đại tá SBU đã nghỉ hưu Oleg Starikov trả lời phỏng vấn với kênh YouTube Politeka. Theo ông, cuộc tấn công của quân đội Nga sớm hay muộn có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng chiến thuật và sau đó là một cuộc khủng hoảng chiến dịch cho Lực lượng vũ trang Ukraine. Cuối cùng, Nga sẽ làm sụp đổ toàn mặt trận. Trong những tuần gần đây, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phải hứng chịu nhiều thất bại quan trọng và phải rút lui khỏi các khu vực phòng thủ then chốt. Trên các hướng Kupyansky, Krasnolimansky và Donetsk, quân đội Nga đã đánh bật đối phương khỏi các làng Veseloye, Krakhmalnoye và Tabaevka.

Ngày 25/02, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong vòng 01 ngày qua, lực lượng Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Ukraine tại khu vực Avdiivka, khiến đối phương thiệt hại nặng nề về binh sĩ và khí tài quân sự.

Dây thép gai và chông Ukraine dựng lên để bảo vệ tiền tuyến

 Theo Bộ Quốc phòng Nga: “Tại khu vực Avdiivka, các đơn vị thuộc Nhóm chiến đấu Trung tâm đã di chuyển đến các vị trí thuận lợi hơn, tấn công mạnh mẽ quân và trang bị của Lữ đoàn xung kích số 3 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine và Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 107 gần làng Tonenkoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Ngoài ra, 7 đợt phản công của Ukraine gần các khu Novgorodskoye, Leninskoye, Lastochkino và Novobakhmutovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã bị đẩy lùi”.

 Trong đợt giao tranh này, lực lượng Ukraine đã thiệt hại tới 100 quân, 4 xe chiến đấu bọc thép, 8 xe cơ giới, một bệ phóng tên lửa đa nòng Grad, lựu pháo D-30 và hệ thống tác chiến điện tử Bukovel-AD.

Binh sỹ Ukraine ở tiền tuyến

 Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga công bố máy bay chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và các đơn vị pháo binh của Nga đã tấn công lực lượng quân đội và vũ khí của Ukraine ở 127 khu vực. 

 Ba lữ đoàn Ukraine ở khu vực Nam Donetsk bị đánh bại

 Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, “Ở khu vực phía Nam Donetsk, các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Đông (Battlegroup East) đã giáng hỏa lực vào Lữ đoàn cơ giới số 72, Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 58 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, và Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 121 gần Novodonetskoye, Ugledar và Staromayorskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Một cuộc phản công của nhóm xung kích Ukraine đã bị đẩy lùi gần Novodonetskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

 Lực lượng Ukraine đã mất tới 140 quân, 2 xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép, 3 xe cơ giới và một bệ phóng tên lửa đa nòng Grad trong đợt phản công này. Ngoài ra, hệ thống tác chiến điện tử Bukovel-AD và kho đạn dược của Ukraine cũng bị tấn công.

 Hai cuộc tấn công ở vùng Zaporozhye bị đẩy lùi

 Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hai cuộc phản công của các nhóm xung kích của Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 15 đã bị đẩy lùi ở gần làng Rabotino thuộc vùng Zaporozhye. Tại khu vực Kherson, lữ đoàn cơ giới số 28 và 65 của Ukraine gần Rabotino và Shcherbaki (vùng Zaporozhye) đã bị tấn công hỏa lực trực tiếp bởi Nhóm chiến đấu Dnepr (Battlegroup Dnepr) của Nga, thiệt hại 30 binh sĩ, 3 phương tiện cơ giới và 1 khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất.

Hỏa lực của Nga bắn phá mục tiêu

 Bốn cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực Kupyansk bị đánh chặn

 Tại khu vực Kupyansk, các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Tây (Battlegroup West) đã đánh bại binh lính và trang bị của Lữ đoàn bộ binh 143 và Lữ đoàn dù 25 gần Prikolotoye ở vùng Kharkov và Terny thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk; đẩy lùi 4 cuộc phản công của phía Ukraine. Thiệt hại của quân đội Ukraine trong giao tranh ở khu vực này lên tới 180 binh sĩ, 1 xe tăng, 3 phương tiện cơ giới, 1 khẩu pháo M777, 1 khẩu pháo M198 do Mỹ sản xuất và 1 khẩu pháo D-20.

Tổng thống Ukraine thăm binh lính ở tiền tuyến

 360 binh sĩ Ukraine tử trận ở khu vực Donetsk

 Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong những ngày qua, tại khu vực Donetsk, các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Nam (Battlegroup South) đã cải thiện vị trí ở tiền tuyến, đánh bại lực lượng của các lữ đoàn cơ giới số 22, 28 và 92 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine gần các khu Kleshcheyevka, Dyleyevka và Kurdyumovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Quân đội Ukraine mất hơn 360 quân, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bọc thép và 4 xe cơ giới. Ngoài ra, một khẩu pháo M777 do Mỹ sản xuất, một khẩu pháo Panzerhaubitze 2000 do Đức sản xuất, một khẩu pháo D-20, một khẩu pháo Gvozdika và một kho đạn của Ukraine đã bị trúng đạn phản pháo.

 Lực lượng không quân và phòng không

 Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, “Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 6 tên lửa HIMARS và phá hủy 77 máy bay không người lái của Ukraine trong ngày qua, đặc biệt là gần các khu Novokrasnyanka, Raigorodka, Troitskoye, Golikovo ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk, Sladkaya Balka ở vùng Zaporozhye và Chernomorovka ở vùng Kherson”.

(Nguồn: Tass, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.