Nga đưa danh sách điều kiện chấm dứt xung đột tại Ukraine

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin ngày 29/3 đã đưa ra một kế hoạch gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine. Trong đó nhấn mạnh, tương lai của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc Kiev và các đồng minh phương Tây có sớm nắm bắt được tình hình thực tế hay không.

Trả lời phỏng vấn hãng RTVI, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho rằng để đạt được hòa bình ở Ukraine, quân đội nước này phải hạ vũ khí và phương Tây phải ngừng mọi hoạt động viện trợ quân sự cho Kiev.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin.

Một số điều kiện khác mà ông Galuzin liệt kê từng được đưa ra trên bàn đàm phán kể từ khi chiến sự leo thang vào tháng 2/2022, như phi quân sự hóa Ukraine, cam kết không gia nhập EU hoặc NATO, và sự khẳng định tình trạng phi hạt nhân hóa của Kiev. Một điều khoản khác đã được bổ sung vào tháng 10/2022 liên quan đến việc công nhận “thực tế mới về lãnh thổ”, được hiểu là thừa nhận kết quả các cuộc trưng cầu ý dân của Kherson, Zaporozhye và các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk gia nhập Nga.

Ngoài ra, Ukraine phải cam kết bảo vệ ngôn ngữ Nga và quyền của các công dân nói tiếng Nga, cũng như tất cả các nhóm dân tộc khác ở Ukraine. Thứ trưởng Galuzin cho biết, Ukraine cần mở lại biên giới với Nga, khôi phục khuôn khổ pháp lý trong quan hệ với Moscow và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ mà nước này đã từ bỏ vào năm 2014.

Cũng trong bản kế hoạch 10 điểm này, lần đầu tiên, Moscow yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt chống Nga và “rút lại các yêu sách và chấm dứt các vụ truy tố chống lại Nga, các cá nhân và pháp nhân của nước này”. Yêu cầu cuối cùng trong danh sách của Galuzin là phương Tây phải trả tiền cho việc tái thiết cơ sở hạ tầng dân sự đã bị phá hủy kể từ năm 2014. Tương lai hòa bình của Ukraine phụ thuộc vào việc tôn trọng các quyền của người dân Nga, khôi phục quan hệ hữu nghị với tất cả các nước láng giềng và quay trở lại nguyên tắc nền tảng về tình trạng trung lập và không liên kết, được ghi trong tuyên bố độc lập năm 1990. Theo ông Galuzin, Moscow đơn giản là sẽ không dung thứ cho “một quốc gia công khai chống Nga, bất kể biên giới của nó là gì”. 

Trước đó, chính phủ Ukraine thông qua “Nền tảng hòa bình” bao gồm việc Nga rút toàn bộ khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố là của mình, thanh toán các khoản bồi thường và đưa ra tòa án chiến tranh đối với giới lãnh đạo quân sự và chính trị ở Moscow.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tham dự lễ khánh thành dự án thủy điện trị giá 514 triệu USD ở thành phố Hambantota. Iran đã đồng ý đầu tư xây dựng dự án thủy điện Uma Oya ở Sri Lanka vào năm 2010, nhưng nguồn vốn cạn kiệt sau khi giải ngân 50 triệu USD.

Mỗi công việc đều mang sứ mệnh riêng biệt và đều đáng được coi trọng. Ở đất nước Argentina, có một người đàn ông được coi là “tài xế xe buýt hạnh phúc nhất”, khi ông luôn thể hiện đam mê của mình với công việc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó cho những người xung quanh.

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Hôm nay 25/4, Trung Quốc dự kiến phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tây bắc Trung Quốc.

Giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện lớn ở Hàn Quốc thông báo sẽ từ chức trong tuần này hoặc bắt đầu áp dụng chế độ nghỉ việc 1 ngày mỗi tuần bắt đầu từ ngày 3/5.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo cư dân Dải Gaza có thể rơi vào nạn đói trong 6 tuần tới, khi hàng triệu người phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong.