Nga đưa súng trường bắn tỉa chính xác cao tới Ukraine

Các binh sỹ Nga đang chiến đấu tại Ukraine mới đây đã nhận được lô súng trường bắn tỉa chiến thuật có độ chính xác cao Raptor mới nhất. Loại súng trường này có thể bắn trúng mục tiêu hiệu quả ở khoảng cách lên tới 1.850 mét. Trọng lượng súng không có phụ kiện bổ sung là 7,1 kg.

Súng trường bắn tỉa do BeSpokeGun sản xuất

Công ty vũ khí Nga BespokeGun đã phát triển tổ hợp súng trường bắn tỉa Raptor vào tháng 4 năm nay với sự hợp tác của Đại học Lực lượng Đặc biệt Nga.

Raptor Tactical .338 LM đã chứng minh hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Loại súng trường này có thể bắn trúng mục tiêu hiệu quả ở khoảng cách lên tới 1.850 mét. Trọng lượng súng không có phụ kiện bổ sung là 7,1 kg.

“Các đánh giá rất tích cực”, “Đây là loại vũ khí thực sự tốt của Nga và thuộc loại rất cao cấp. Mọi người đều hài lòng với độ chính xác, độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm”, Giám đốc điều hành của BeSpokeGun, ông Yaroslav Tabolsky cho biết.

“Chúng tôi chưa tạo ra bất kỳ khám phá thực sự mang tính cách mạng nào. Chúng tôi cũng không áp dụng bất kỳ giải pháp thiết kế mới cơ bản nào. Chúng tôi chỉ tạo ra một sản phẩm có chất lượng tuyệt vời. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ tốt nhất, vật liệu và linh kiện tốt nhất”, vị CEO nói.

Súng trường bắn tỉa chiến thuật Raptor của Nga

BeSpokeGun từ lâu đã tập trung vào việc tạo ra các loại vũ khí săn bắn và thể thao sang trọng.

“Chúng tôi luôn chế tạo những khẩu súng trường có thể bắn cực kỳ chính xác”. “Nhưng ở đây tất cả phụ thuộc vào cỡ nòng. Để săn bắn - khi khoảng cách ngắn - có cỡ nòng 308. Tầm bắn tối đa của nó là 800 mét. Còn khi sử dụng cỡ nòng 338, ở đây quá trình chuyển đổi sang cận âm bắt đầu và tầm bắn của súng tăng lên đến 1.500 mét. Chúng tôi đã phát huy toàn bộ tiềm năng của 338. Vì vậy, súng có độ chính xác cao. Khái niệm 'độ chính xác cao' thiên về thể thao nhưng cũng có thể áp dụng trong lĩnh vực chiến thuật,” ông cho biết.

Theo nhà sản xuất, độ chính xác khi bắn của Raptor nằm trong khoảng 0,1 - 0,3 MOA (phút góc), điều đó có nghĩa là một tay bắn tỉa dày dạn kinh nghiệm có thể bắn trúng cùng một điểm hai lần theo đúng nghĩa đen.

Cũng theo ông Tabolsky, sau khi đã thành công trong việc sản xuất Raptor Strategic 338 LM, BeSpokeGun nhận thấy lĩnh vực này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. Ông tiết lộ, hiện công ty đang phát triển một thế hệ súng trường mới sử dụng công nghệ tiên tiến.

“Chúng tôi luôn sản xuất vũ khí mang dấu ấn cá nhân. Và nói chung, khi chúng tôi bắt đầu phát triển vũ khí chiến thuật – loại vũ khí đã trở nên cần thiết trong thời gian gần đây- chúng tôi đã đề xuất cách tiếp cận tương tự. Nhưng tính đến mức độ phổ biến và nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm này, chúng tôi đã bắt đầu sản xuất một thế hệ súng trường mới.”

“Sản phẩm mới sẽ còn tốt hơn nữa,” vị CEO của BeSpokeGun hứa hẹn. Ông Tabolsky giải thích rằng quân đội Nga cần vũ khí có độ chính xác cao để bắn từ khoảng cách xa hơn nhằm đảm bảo an toàn cho binh lính và tăng hiệu quả chiến đấu. Do vậy, tất cả các bộ phận của loại súng trường mới sẽ được cải tiến, khiến nó trở nên đáng tin cậy và tiện dụng hơn.

Các biện pháp trừng phạt đã thúc đẩy hoạt động sản xuất BeSpokeGun như thế nào?

Ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, thay vì bóp nghẹt, những hạn chế ấy lại thúc đẩy nền kinh tế Nga phát triển.

Súng trường bắn tỉa do Nga sản xuất

Trước đây, BeSpokeGun từng nhập khẩu các linh kiện của nước ngoài để chế tạo súng trường, nhưng giờ đây công ty đã thay thế gần như toàn bộ linh kiện nhập khẩu bằng các sản phẩm do Nga sản xuất.

Ông Tabolsky nói: “Các lệnh trừng phạt là cơ sở rất tốt cho sự phát triển công nghệ và sản xuất của chính chúng tôi”. “Chúng tôi đã thay thế hầu hết mọi thứ bằng các sản phẩm nội địa. Quả thực, những lệnh trừng phạt này đã thúc đẩy chúng tôi. Tất nhiên, sẽ tốn rất nhiều giờ lao động và chi phí tài chính hơn, nhưng đã có những xu hướng phát triển. Điều đó có nghĩa là việc thay thế nhập khẩu đã phát huy hiệu quả.”

“Điều đó không phức tạp như người ta có thể tưởng tượng”, ông Tabolsky cho biết thêm. “Hầu hết mọi thứ đều đã được thay thế và hàng trong nước của chúng tôi còn tốt hơn hàng nhập khẩu. Khi chúng tôi càng sản xuất nhiều ngay bây giờ thì chi phí sẽ càng rẻ. Và tôi thấy với mọi linh kiện nhập khẩu, không có gì mà chúng tôi không thể sản xuất được.”

Nhìn chung, BeSpokeGun đang “cố gắng sản xuất các linh kiện vượt trội so với các sản phẩm nhập khẩu”, vị giám đốc điều hành nhấn mạnh.

Mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng công ty vẫn có đủ nhân viên trẻ tận tâm với công việc và sẵn sàng đào tạo thêm các chuyên gia mới. Nhìn chung, ngành sản xuất của Nga đã tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp mọi khó khăn, ông khẳng định và nói thêm: “Cá nhân tôi thực sự thích công việc này.”

(Nguồn: Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa bị bắn trọng thương ngay bên ngoài địa điểm cuộc họp của chính phủ tại Handlova nằm cách Bratislava 190 km về phía đông bắc. Kẻ tình nghi đã bắn nhiều phát súng vào ông sau khi ông vừa bước ra khỏi phòng họp và chào những người ủng hộ bên ngoài, sau đó người này đã bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.