Nga dùng chiến thuật 'tiền bom hậu pháo', Chasov Yar rung chuyển

Nga đang tiến hành tập kích hỏa lực dữ dội vào Chasov Yar mở đường cho bộ binh và lực lượng lính dù tinh nhuệ đổ bộ. Tình hình chiến sự đang có những diễn biến mang tính bước ngoặt sau khi Nga tấn công ồ ạt các cơ sở năng lượng của Ukraine.

Chasov Yar rung chuyển

Kênh Geroman đưa tin, quân đội Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công lớn vào hàng loạt vị trí đóng quân của Ukraine ở Chasov Yar. Họ đã giành được khu vực kênh đào và đang triển khai quân để bao vây thành phố theo hình bán nguyệt.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 11/4. Trong đó Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và các khu vực màu xanh là hệ thống phòng ngự của Kiev (Ảnh: Geroman).

Với chiến thuật "tiền bom, hậu pháo", Nga dồn dập giáng hỏa lực vào các vị trí của đối phương. Thành phố Chasov Yar rung chuyển, khói lửa mù mịt. Mặt trận Chasov Yar sắp đến thời khắc quyết định.

Trong khi đó, kênh Rybar cho biết, tại phía Tây Bakhmut, lực lượng Moscow đang tiến về khu vực Kanal. Không quân và pháo binh Nga đang tập kích dữ dội vào các công sự, nhà kho và các điểm đóng quân của Ukraine ở Chasov Yar và vùng lân cận.

Tại phòng tuyến Andriivka - Kurdyumovka, Ukraine đang thiết lập các bãi mìn để ngăn bước tiến của đối phương.

Gần làng Cherepnoye và phía Nam tiểu khu Kanal, bộ binh Nga đã đánh bật binh sĩ Ukraine từ phần trung tâm của khu rừng và từ hai chiến hào còn lại. 9 binh sĩ thuộc lữ đoàn 41 của Ukraine đã đầu hàng. Với hỏa lực dày đặc của pháo binh, xe tăng và súng phun lửa “Solntsepek TOS”, các mũi xung kích của Nga đang gây sức ép mạnh mẽ lên Chasov Yar.

Kiev lo ngại rằng sau khi quân đội Nga chiếm được Chasov Yar, họ sẽ tiến gần hơn đến việc khống chế phòng tuyến Slavyansk và Kramatorsk.

Bước ngoặt trong cuộc xung đột quân sự ở Ukraine

Kiev đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong hai năm chiến sự với nguy cơ sụp đổ, ngược lại, Nga đang tạo ra những bước đột phá lớn của cuộc chiến, ấn phẩm Bloomberg khẳng định.

Ấn phẩm này cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào hệ thống năng lượng của Ukraine, các cuộc đánh bom quy mô lớn tại Kharkov - thành phố lớn thứ hai của Ukraine và những diễn biến khác trên các mặt trận đang làm dấy lên lo ngại rằng xung đột quân sự ở Ukraine đang tiến gần tới một bước ngoặt mang tính quyết định.

Nga dội 82 tên lửa và UAV vào cơ sở năng lượng Ukraine.

Cũng có thông tin cho rằng Ukraine đã hết tên lửa cho Patriot, Iris-T và hầu hết các hệ thống phòng không khác. Đây là kết luận được Nhà phân tích người Đức - Julian Röpke của tờ “Bild” đưa ra khi bình luận về vụ tấn công Nhà máy nhiệt điện Trypolskaya ở tỉnh Kiev.

Như tôi đã nói vài tuần trước, Ukraine đã hết tên lửa Patriot và Iris-T. Hầu hết các kho dự trữ phòng không khác cũng đã cạn kiệt hoặc bị phá hủy. 

Nhà phân tích người Đức -  Julian Röpke.

Tờ Wall Street Journal viết, với các cuộc tấn công vào ngành năng lượng của Ukraine và đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện, Nga đang chuẩn bị cơ sở cho các động thái chiến thuật tiếp theo.

Một nhà máy điện của Ukraine, không được tiết lộ địa điểm, sau khi bị tấn công (Ảnh: The Wall Street Journal).

Người Nga muốn làm tiêu hao lực lượng vũ trang của Ukraine thông qua việc Kiev xử lý các  nguồn lực dự trữ quốc gia. Khi quốc gia này cạn kiệt các nguồn lực dự trữ, quân đội buộc sẽ phải rút lui khỏi các điểm nóng ở tiền tuyến để bảo toàn lực lượng.

Theo ấn phẩm này, các phòng tuyến của Ukraine có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều vào mùa hè này khi Nga liên tục tấn công các cơ sở năng lượng của Ukaine trong những ngày qua.

Thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bày tỏ một quan điểm mạnh mẽ rằng Moscow không còn hào hứng với đàm phán về Ukraine trên cơ sở thỏa thuận Istanbul nữa, vì tình hình mặt trận hiện nay rất khác.

Một văn bản đã được thống nhất. Nhưng trong hai năm qua – đúng hơn là, gần hai năm - tình hình đã thay đổi. Và thực tế mặt trận đã rất khác so với hồi tháng 3 năm 2022. Và sẽ là thiển cận nếu không tính đến điều này trong bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí Điện Kremlin.

“Thỏa thuận Istanbul” lúc đó ngụ ý tình trạng trung lập của Ukraine và việc Nga rút quân khỏi hầu hết (hoặc tất cả) các vùng lãnh thổ được giải phóng sau ngày 22/02/2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.